เปิดม่านความคิด : เตรียมรู้จักงาน Christmasworld Paperworld และ Creativeworld  เปิดม่านความคิด : รวมบทความทางเศรษฐกิจที่น่าสนใจ

เปิดม่านความคิด : เตรียมรู้จักงาน Christmasworld Paperworld และ Creativeworld

          ผ่านพ้นไปไม่นานจากช่วงเวลาของการเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาสและวันปีใหม่ที่ทุกคนรอคอย ซึ่งนอกจากจะเป็นการกลับบ้านมารวมญาติของใครหลาย ๆ คนแล้ว ก็ยังเป็นช่วงเวลาของการซื้อของประดับตกแต่งบ้านและสำนักงานอีกด้วย โดยเมื่อระหว่างวันที่ 25 – 29 มกราคม 2562 ที่ผ่านมา ศูนย์แสดงสินค้านานาชาติแฟรงก์เฟิร์ต (Messe Frankfurt) ได้จัดงานแสดงสินค้า “Christmasworld 2019” และงาน “Paperworld and Creativeworld 2019” ซึ่งเป็นงานสำคัญงานหนึ่งที่ผู้ประกอบการไทยในอุตสาหกรรมของตกแต่งบ้าน เฟอร์นิเจอร์ครัวเรือนและของใช้สำนักงานควรรู้จัก หากสนใจขยายธุรกิจมายังภูมิภาคยุโรป

รู้จัก Christmasworld และตามทันเทรนด์ของตกแต่งคริสต์มาสปี 2019

          Christmasworld เป็นงานแสดงสินค้าเกี่ยวกับสินค้าเครื่องประดับตกแต่งและเครื่องใช้ในครัวเรือนที่ใช้ในเทศกาลคริสต์มาสที่สำคัญที่สุดของโลกและเป็นเวทีในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และเทรนด์ล่าสุดสำหรับเทศกาลคริสต์มาส โดยงานนี้จะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีและจัดควบคู่ไปกับงาน Paperworld และ Creativeworld

          สำหรับงานในครั้งที่ผ่านมา Christmasworld มีพื้นที่จัดแสดงสินค้าทั้งสิ้น 143,800 ตารางเมตร มีผู้เข้าชมงานประมาณ 45,300 คน จาก 123 ประเทศทั่วโลก และมีผู้ประกอบการประมาณ 1,100 ราย จาก 45 ประเทศ เช่น จีน อินเดีย ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ ศรีลังกา และไทย ภายในงานแบ่งพื้นที่ออกเป็นโซนต่าง ๆ ประกอบด้วย (1) Christmas & Seasonal decorations (2) Visual merchandising & Light (3) Florists’ requisites & Garden decorations (4) Candles & Fragrances (5) Ribbons & Wrapping (6) Christmas Delights (7) Floradecora – Fresh flowers and ornamental plants และ (8) Christmasworld International Sourcing สินค้าที่จัดแสดงในงานประกอบด้วย ดอกไม้ประดิษฐ์ เทียน เครื่องหอม ไฟประดับ เป็นต้น ซึ่งสินค้าทั้งหมดมีทั้งสำหรับผู้บริโภคในครัวเรือนและผู้ใช้ของตกแต่งในพื้นที่ขนาดใหญ่ เช่น แหล่งชอปปิ้ง พื้นที่สาธารณะใจกลางเมือง และโรงแรม

          เทรนด์ของตกแต่งคริสต์มาสสำหรับปี 2019 นี้ มีสิ่งที่น่าสนใจ คือ การผสมผสานความทันสมัยเข้ากับสีธรรมชาติและวัสดุจากชนบทมากขึ้น โดยเป็นของตกแต่งที่ใช้งานฝีมือและสิ่งของธรรมชาติเพื่อดึงดูดสายตา และมีการใช้สี Earth tone เพื่อเชื่อมต่อความเป็นธรรมชาติกับความทันสมัยและความเป็นชนบทมากยิ่งขึ้น

ติดตามต่อที่งาน Paperworld เวทีแสดงของใช้ในสำนักงาน

          Paperworld เป็นงานเกี่ยวกับของใช้สำนักงานและกลุ่มเครื่องเขียน และเป็นเวทีนำเสนอผลิตภัณฑ์และแนวโน้มล่าสุดของอุตสาหกรรมกระดาษ เครื่องใช้สำนักงาน รวมทั้งสินค้าที่ใช้กระดาษเป็นวัสดุในการผลิตเป็นหลัก ในครั้งที่ผ่านมา มีพื้นที่จัดแสดงสินค้าทั้งสิ้น 91,517 ตารางเมตร แบ่งเป็น 2 โซนหลัก ได้แก่ (1) Office Product และ (2) Stationary ภายในงานมีสินค้า เช่น อุปกรณ์การเขียน อุปกรณ์การเรียน ของที่ระลึก ของใช้ในสำนักงาน กระดาษห่อของขวัญ และการ์ดอวยพร เป็นต้น มีผู้เข้าชมงานประมาณ 33,000 คน จาก 64 ประเทศทั่วโลก และมีผู้ประกอบการประมาณ 1,700 ราย จาก 64 ประเทศ

          เทรนด์ของเครื่องใช้สำนักงานและผลิตภัณฑ์จากกระดาษภายในงานจะเน้นการผสมผสานความสวยงามและเทคโนโลยีเข้าด้วยกัน นอกจากนี้ ยังมีแนวคิดห้องทำงานอัจฉริยะที่ใช้เฟอร์นิเจอร์แบบประกอบและแยกส่วนได้ โดยมีรูปลักษณ์การออกแบบที่ทันสมัย ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสำนักงานในอนาคต

สุดท้าย พลาดไม่ได้กับงาน Creativeworld

          งาน Creativeworld เป็นงานแสดงสินค้าเกี่ยวกับอุปกรณ์งาน Do It Yourself งานฝีมือ สิ่งประดิษฐ์ งานศิลปะ และอุปกรณ์อดิเรก เช่น อุปกรณ์วาดรูป ไหมพรม และตัวต่อ เป็นต้น โดยจะมีสินค้า เช่น อุปกรณ์เครื่องเขียน สี พู่กัน กระกาษ อุปกรณ์เย็บปักถักร้อย โมเดลตัวต่อ และดินน้ำมัน โดยในงานที่ผ่านมา มีพื้นที่จัดแสดงสินค้าทั้งสิ้น 43,000 ตารางเมตร และมีผู้ประกอบการประมาณ 362 ราย จาก 44 ประเทศ และมีผู้เข้าชมงานประมาณ 9,000 คน

          สินค้าที่จัดแสดงในงาน Creativeworld ในครั้งนี้ โดยส่วนมากได้รับแรงบันดาลใจจากวัสดุธรรมชาติ เช่น ผ้าขนสัตว์ เชือกหนา และกิ่งไม้ โดยใช้สีอ่อน สีขาว และสีจริงตามธรรมชาติเพื่อสื่อถึงความเรียบง่าย ซึ่งเป็นวัสดุที่ผู้ประกอบการไทยมีความคุ้นเคยในการใช้และสามารถผลิตได้เป็นอย่างดี

          งานทั้ง 3 งาน ผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมเฉลี่ยประมาณ 10 – 15 รายต่อครั้ง ซึ่งแต่ละครั้งได้รับความสนใจจากประเทศคู่ค้าในยุโรปเพิ่มขึ้นด้วย โดยปีที่ผ่านมาได้คู่ค้าใหม่จากยุโรป เช่น อิตาลี กรีซ ฝรั่งเศส และเยอรมนี จึงถือเป็นโอกาสครั้งสำคัญของผู้ประกอบการไทยในการเข้าสู่ตลาดของตกแต่ง เฟอร์นิเจอร์และของใช้สำนักงานในยุโรปและผู้ประกอบการไทยสามารถมาเรียนรู้เทรนด์ของตลาดที่เกี่ยวข้องได้ ทั้งนี้ หากผู้ประกอบการท่านใดสนใจเข้าร่วมงานในปีหน้าสามารถศึกษารายละเอียดได้จากเว็บไซต์ของงาน โดยในปีหน้างานจะจัดขึ้นในช่วงระหว่างวันที่ 24 – 28 มกราคม 2563 ซึ่งผู้ประกอบการสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมออกบูธได้แล้วตั้งแต่ตอนนี้