เปิดม่านความคิด : ธุรกิจโรงแรมไทยสยายปีก บุกปักธงตลาดยุโรปและอเมริกาใต้ เปิดม่านความคิด : รวมบทความทางเศรษฐกิจที่น่าสนใจ

เปิดม่านความคิด : ธุรกิจโรงแรมไทยสยายปีก บุกปักธงตลาดยุโรปและอเมริกาใต้

 

                                         สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลิสบอน
                                         ศูนย์ธุรกิจสัมพันธ์ กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ
                                         อีเมล์ thailis@mail.telepac.pt หรือ bic.mfa@gmail.com

 

             นอกจากบริษัทไทยขนาดใหญ่ที่สามารถครองตลาดในประเทศมาอย่างช้านานแล้ว ปัจจุบันหลายบริษัทได้เริ่มบุกตลาดในต่างประเทศ ทั้งการเข้าไปร่วมทุนกับบริษัทท้องถิ่น และการเข้าไปซื้อกิจการซึ่งที่ผ่านมา เห็นได้ชัดว่าบริษัทที่มีศักยภาพของไทยกำลังไปได้สวยกับการขยายตลาดในต่างแดน
 

            ที่ผ่านมา บริษัท ไทยยูเนี่ยน โฟรเซ่น โปรดักส์ หรือ TUF เข้าไปซื้อกิจการจากบริษัท MW Bands ของฝรั่งเศสซึ่งมีโรงงานผลิตปลากระป๋องที่เมือง Peniche ของโปรตุเกส และล่าสุด  บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT (บริษัทไทยที่ประกอบธุรกิจโรงแรม ธุรกิจร้านอาหาร และธุรกิจจำหน่ายสินค้าแฟชั่นระดับสากล) ลงทุนซื้อกิจการในเครือโรงแรม Tivoli ซึ่งถือเป็นเครือโรงแรมที่เก่าแก่แห่งหนึ่งของโปรตุเกสที่ก่อตั้งมาแล้วกว่า 82 ปี ตั้งแต่ ปีค.ศ. 1933 และโรงแรมในเครือส่วนใหญ่อยู่ในระดับ 4 ดาว และ 5 ดาว

            MINT มีแผนจะเข้าซื้อกิจการในเครือโรงแรม Tivoli ทั้งในทวีปยุโรปและอเมริกาใต้ มีมูลค่าการลงทุนรวม 168 ล้านยูโร โดยโรงแรมทั้งหมดยังคงดำเนินกิจการภายใต้ แบรนด์ Tivoli และ The Tivoli Collection ซึ่งทั้งสองแบรนด์นี้อยู่ภายใต้กลุ่ม Tivoli Hotels & Resorts โดยการลงทุนของ MINT แบ่งเป็น

            (1) เครือโรงแรม Tivoli ในบราซิล 2 แห่ง (ประมาณ 500 ห้อง) ได้แก่ โรงแรม Tivoli Sao Paulo Mofarrej (นครเซาเปาลูซึ่งเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจและเป็นเมืองที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของบราซิล) โรงแรม Tivoli EcoResort Praia do Forte (เมืองซัลวาดอร์) รวมทั้งซื้อแบรนด์ Tivoli Hotels & Resorts
  

           (2) เครือโรงแรม Tivoli ในโปรตุเกส 4 แห่ง (ประมาณ 1,100 ห้อง) ได้แก่ โรงแรม Tivoli Lisboa (กรุงลิสบอน) รวมทั้งในเขตอัลการ์ฟอีก 3 แห่งประกอบด้วย โรงแรม Tivoli Marina Vilamoura โรงแรม Tivoli Marina Portimao และ โรงแรม Tivoli Carvoeiro
 

           ไม่เพียงแต่การเข้าซื้อกิจกาจโรงแรม  MINT มีแผนที่จะนำแบรนด์สปาของไทย “Anantara” เข้าไปเปิดให้บริการในโรงแรมอีกด้วย 
 

            โอกาสการค้าและการลงทุนในต่างประเทศยังมีอยู่อีกมาก อย่างไรก็ดี ผู้ประกอบการไทยควรศึกษาตัวอย่างการดำเนินธุรกิจของบริษัทไทยที่ประสบความสำเร็จมาแล้ว เพื่อเป็นแนวทางในการบุกตลาดต่อไป

 

ขอบคุณรูปภาพจาก : www.booking.com
 

ไฟล์แนบ