เปิดม่านความคิด : จับตาการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของโปแลนด์  เปิดม่านความคิด : รวมบทความทางเศรษฐกิจที่น่าสนใจ

เปิดม่านความคิด : จับตาการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของโปแลนด์

 

                                                     สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ
                                                     ศูนย์ธุรกิจสัมพันธ์ กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ
                                                     อีเมล์ thaiemb@thaiemb.internetdsl.pl หรือ bic.mfa@gmail.com



             คงปฏิเสธไม่ได้ว่าโครงสร้างพื้นฐานเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน เพราะไม่เพียงแต่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในประเทศแล้ว ยังเป็นปัจจัยดึงดูดให้นักลงทุนต่างชาติสนใจเข้ามาลงทุนในประเทศ ซึ่งสำหรับโครงการการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของโปแลนด์ ศูนย์ธุรกิจสัมพันธ์ กระทรวงการต่างประเทศ ได้รับข้อมูลที่น่าสนใจจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ (สาธารณรัฐโปแลนด์) เกี่ยวกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ของโปแลนด์
   

            โปแลนด์มีแผนพัฒนารถไฟให้มีความทันสมัยและเชื่อมต่อกับเมืองต่าง ๆ ได้อย่างทั่วถึง โดยกลุ่มบริษัท Polskie Koleje Panstwowe หรือ PKP S.A. ของโปแลนด์ได้รับเงินสนับสนุนจากกองทุนยุโรป (EU Fund) ประจำปี 2550-2556 เป็นเงิน 7.6 พันล้านสว็อตตี้ (6.7 หมื่นล้านบาท) เพื่อพัฒนาด้านคมนาคมขนส่งผ่านบริษัทในเครือ โดยจะจัดสรรงบประมาณมากถึง 6.3 พันล้านสว็อตตี้ (5.57 หมื่นล้านบาท) เพื่อปรับปรุงระบบรางรถไฟระยะทาง 1.8 พันกิโลเมตรรวมทั้งจะพัฒนาเส้นทางรถไฟเชื่อมต่อกับท่าเรือเมือง Gdynia ซึ่งตั้งอยู่ริมอ่าวทางภาคเหนือและพัฒนาสถานีรถไฟให้กลายเป็นศูนย์กลางการขนส่งสินค้า ส่วนเงินทุนอีก 1.3 พันล้านสว็อตตี้ (1.14 หมื่นล้านบาท) จะนำไปพัฒนาตู้โดยสารจำนวน 300 ตู้ และจัดซื้อรถไฟจาก NEWAG Group ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถไฟและซ่อมรถบรรทุกสินค้าที่เก่าแก่ของประเทศ เพิ่มอีก 40 ขบวน ไม่เพียงเท่านั้น รัฐบาลโปแลนด์มี “แผนการรถไฟแห่งชาติ” (ปัจจุบัน-ปี 2566) เพื่อสร้างทางรถไฟและจัดซื้อรถไฟใหม่เป็นเงินมากถึง 5.87 หมื่นล้านสว็อตตี้ (5.18 แสนล้านบาท)
 

            รัฐบาลโปแลนด์ยังมีแผนก่อสร้างถนนในประเทศ (ปี 2557-2563) ซึ่งใช้งบประมาณ 9.28 หมื่นล้านสว็อตตี้ (8.19 แสนล้านบาท) เพื่อสร้างถนนใหม่และบำรุงรักษาถนน นอกจากนั้น กระทรวงโครงสร้างพื้นฐานของโปแลนด์มีแผนจะก่อสร้างทางหลวงพิเศษ ระยะทาง 71.6 กม. เพื่อเชื่อมโยงเมืองสำคัญต่าง ๆ อาทิ เส้นทาง Pyrzowice -Czestochowa เส้นทาง Warsaw - Minsk Mazowiecki
 

            งบประมาณอีกกว่า 9 พันล้านบาท จะถูกนำไปใช้ในโครงการขยายท่าเรือคลังสินค้าน้ำลึกที่เมือง Gdansk ซึ่งจะช่วยให้ท่าเรือแห่งนี้สามารถรองรับสินค้าได้มากถึง 4 ล้านทีอียู ซึ่งหากเปรียบเทียบกับท่าเรือแหลมฉบังของไทย ในปี 2557 ที่ผ่านมา มีตู้สินค้าผ่านท่าประมาณ 6.5 ล้านทีอียู อย่างไรก็ดี รัฐบาลมีแผนจะสร้างท่าเทียบเรือความยาว 600 เมตร เพื่อให้สามารถรองรับเรือขนส่งขนาดใหญ่ที่สุดในโลกขนาด 1.8 หมื่นทีอียูได้ด้วย ซึ่งคาดว่าโครงการก่อสร้างจะแล้วเสร็จภายในกันยายน 2559

            สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ กล่าวว่า “โปแลนด์มีพรมแดนติดกับ 7 ประเทศ ได้แก่ รัสเซีย ลิทัวเนีย เบลารุส ยูเครน เช็ก สโลวัก และเยอรมนี ทำให้โปแลนด์มีศักยภาพในการพัฒนาเป็นศูนย์กลาง การขนส่งภายในภูมิภาคได้ในอนาคต”

 

ขอบคุณรูปภาพจาก : http://www.wegointer.com/

ไฟล์แนบ