Page 110 - 55-11-055-saranrom72

Basic HTML Version

วิ
ทยุ
สราญรมย์
๑๑๐
ดั
งนั้
น หากวิ
เคราะห์
ตามแนวคิ
ดการพึ
งพาอาศั
ยซึ
งกั
นและกั
นจะพบว่
การที
ประเทศสมาชิ
กต่
าง ๆ ในภู
มิ
ภาคนี
ต้
องมี
การพึ
งพาวั
ตถุ
ดิ
บและแรงงาน
ราคาถู
กจากอี
กประเทศและตอบแทนด้
วยการให้
เงิ
นทุ
นและเทคโนโลยี
สู
ประเทศนั
น ๆ ซึ
งทำให้
ประเทศสมาชิ
ก GMS และอาเซี
ยนต่
างต้
องพึ
งพาอาศั
ยกั
โดยเฉพาะในด้
านเศรษฐกิ
จ ที
กรอบความร่
วมมื
อ GMS เป็
นแผนงานความร่
วมมื
ทางเศรษฐกิ
จระดั
บอนุ
ภู
มิ
ภาคที
มี
ส่
วนสนั
บสนุ
นการจั
ดตั
งประชาคมเศรษฐกิ
อาเซี
ยนให้
เป็
นรู
ปธรรมภายในปี
ค.ศ.๒๐๑๕ โดยกลไกแผนงานความร่
วมมื
อที่
สำคั
ญของ GMS ในปั
จจุ
บั
น อาทิ
เช่
น การเชื
อมโยงระบบโครงสร้
างพื
นฐานและ
จั
ดตั
ง EconomicCorridorsการผลั
กดั
นCross Border Transport Agreement :
CBTA จะเป็
นส่
วนกระตุ
นที
สำคั
ญในการสร้
างประชาคมเศรษฐกิ
จอาเซี
ยนให้
บรรลุ
เป้
าหมายการเป็
นตลาดและฐานการผลิ
ตร่
วม เสริ
มสร้
างขี
ดความสามารถ
ในการแข่
งขั
นและพั
ฒนาเศรษฐกิ
จอย่
างเสมอภาค แม้
ว่
าจะมี
ข้
อท้
าทาย
บางประการที่
GMS และอาเซี
ยนต้
องเผชิ
ญ เพื่
อจั
ดการกั
บข้
อท้
าทายในเรื่
อง
การขาดแคลนทรั
พยากรมนุ
ษย์
การมี
เจตนารมณ์
ของประเทศสมาชิ
ก GMS
และการเข้
ามามี
อิ
ทธิ
พลของจี
นและญี
ปุ
น แต่
โดยภาพรวม GMS จะเป็
นส่
วนหนึ
(subset) ของกระบวนการจั
ดตั้
งประชาคมเศรษฐกิ
จอาเซี
ยนอย่
างแน่
นอน