Page 185 - 55-11-055-saranrom72

Basic HTML Version

โขนไทย
๑๘๕
และดนตรี
ปี
พาทย์
เจริ
ญรุ
งเรื
องอย่
างที
สุ
ด ได้
มาตรฐานทั
งด้
านศิ
ลปะและศิ
ลปิ
ครบทุ
กกระบวน ได้
โปรดโอนกรมต่
าง ๆ ที
เกี
ยวข้
องกั
บการมหรสพที
แยกอยู
หลายกรมมาขึ
นกั
บกรมมหรสพทั
งหมด รวมทั
ง กรมโขนแต่
เดิ
ม และโปรด
ให้
เรี
ยกขานชื
อว่
“กรมโขนหลวง”
อย่
างเป็
นทางการนั
บแต่
นั
นมา ด้
วย
พระราชประสงค์
ที
จะให้
เห็
นว่
า ศิ
ลปะของหลวงนั
นได้
รั
บการบำรุ
งอยู
อย่
างเป็
ทางการ ในรั
ชกาลนี
จึ
งมี
ทั
งโขนหลวงในราชสำนั
ก สมั
ครเล่
นส่
วนพระองค์
แต่
เดิ
ม และโขนหลวงของกรมมหรสพโดยทรงพระกรุ
ณาโปรดเกล้
าฯ ให้
โขน
ทั้
งสองคณะนี้
มาเล่
นรวมกั
นอยู่
เป็
นครั้
งคราว
ปลายรั
ชกาลที
๖ จนถึ
งรั
ชกาลที
๘ ไทยประสบภาวะวิ
กฤตทางเศรษฐกิ
สื
บเนื่
องจากผลของสงครามโลกครั้
งที่
๑ และครั้
งที่
๒ ไทยจึ
งได้
รั
บผลกระทบ
ด้
วยอย่
างหลี
กเลี่
ยงไม่
ได้
ในรั
ชสมั
ยของพระบาทสมเด็
จพระปกเกล้
าเจ้
าอยู่
หั
กรมมหรสพจึ
งโอนเข้
าไปอยู
ในกระทรวงวั
งนั
บแต่
นั
นมา ปลายพ.ศ.๒๔๖๙
โขนหลวงได้
ฟื
นฟู
อี
กครั
ง ศิ
ลปิ
นที
โอนเข้
ามาในกระทรวงวั
งนั
น ได้
รวบรวมบุ
ตรหลาน
เข้
ามาฝึ
กหั
ดโขนละคร และแสดงในงานพิ
ธี
ต้
อนรั
บแขกเมื
องและงานสำคั
หลายครั
งหลายครา ศิ
ลปิ
นโขนกลุ
มนี
เองได้
โอนเข้
ามาสั
งกั
ดในกรมศิ
ลปากร
ในปลายรั
ชกาล เป็
นครู
ฝึ
กหั
ดและสร้
างศิ
ลปิ
นของกรมศิ
ลปากรในยุ
คต่
อมา
ครั
นเมื
อเกิ
ดสงครามโลกครั
งที
๒ ในรั
ชสมั
ยพระบาทสมเด็
จพระเจ้
าอยู
หั
อานั
นทมหิ
ดลรั
ชกาลที
๘ กอรปกั
บสถานการณ์
ที
ผั
นผวนในบ้
านเมื
อง
การเล่
นโขนจึ
งซบเซาลง มี
ผู
เล่
นอยู
ไม่
ถึ
ง ๑๐ คน จนไม่
สามารถจั
ดแสดง
โขนชุ
ดใหญ่
ได้
ในปี
๒๔๗๘ กรมศิ
ลปากรจึ
งเปิ
ดรั
บเด็
กชายจำนวนหนึ
เข้
าฝึ
กหั
ดโขนในโรงเรี
ยนนาฎศิ
ลป์
มี
เบี
ยเลี
ยงให้
จนเหล่
านั
กเรี
ยนมี
ฝี
มื
ออกแสดงได้
ในงานพระราชพิ
ธี
และงานของราชการหลายครั
ง ปี
๒๔๘๘
ระบบการเรี
ยนการสอนเป็
นการสร้
างชาติ
ตามนโยบายของจอมพล
ป. พิ
บู
ลสงคราม มี
การแสดงละครเวที
ที่
แสดงอานุ
ภาพแห่
งความเสี
ยสละ