Page 40 - 55-11-055-saranrom72

Basic HTML Version

บทบาทหน้
าท ี
ท ี
สำคั
ญของ เ อกอั
คร ร าชท ู
ตและกง สุ
ล ใ หญ่
ท ี
นายกรั
ฐมนตรี
เน้
นย้
ำ คื
อการสร้
างความเข้
าใจและความเชื
อมั
นที
ต่
างประเทศ
มี
ต่
อไทย การทำหน้
าที
เป็
“นั
กการตลาด”
ในการส่
งเสริ
มประชาสั
มพั
นธ์
สิ
นค้
าไทย การแสวงหาข้
อมู
ลเชิ
งลึ
กจากต่
างประเทศและนำไปวิ
เคราะห์
ปรั
บยุ
ทธศาสตร์
ด้
านการต่
างประเทศต่
อไป ภายใต้
การทำงานอย่
างบู
รณาการ
ในลั
กษณะที
มประเทศไทย โดยยึ
ดประชาชนเป็
นศู
นย์
กลาง หรื
อที
เรี
ยกกั
นว่
“การทู
ตเพื่
อประชาชน”
ส่
วนนายสุ
รพงษ์
โตวิ
จั
กษณ์
ชั
ยกุ
ล รั
ฐมนตรี
ว่
าการกระทรวงการต่
างประเทศ
ได้
เน้
นการทำงานที
ตอบสนองต่
อนโยบายรั
ฐบาล มี
เป้
าหมายและวิ
ธี
การ
ที
ชั
ดเจนทั
งในเชิ
งรุ
กและเชิ
งลึ
ก และเน้
นผลที
เป็
นรู
ปธรรมจั
บต้
องได้
เพื
อให้
ประชาชนรู
สึ
กได้
ว่
า กระทรวงการต่
างประเทศ
“พึ
งได้
ใกล้
ตั
ว”
โดยนอกเหนื
จากหน้
าที
สำคั
ญของกระทรวงการต่
างประเทศในการคุ
มครองดู
แลคนไทย
และผลประโยชน์
ของไทยในต่
างประเทศแล้
ว ยั
งเน้
นงานด้
านการค้
าขาย หรื
การทู
ตเศรษฐกิ
จเชิ
งรุ
กเพื
อใช้
การทู
ตสร้
างรายได้
ที
มั
นคงให้
กั
บประเทศ
และเปิ
ดตลาดให้
ผู
ประกอบการสามารถส่
งสิ
นค้
าออกไปขายในต่
างประเทศ
ได้
มากขึ
น โดยเฉพาะสิ
นค้
าเกษตร โดยเอกอั
ครราชทู
ตและกงสุ
ลใหญ่
ต้
อง
ทำหน้
าที
เป็
นด่
านหน้
า ซึ
งในการประชุ
มครั
งนี
กระทรวงการต่
างประเทศ
และกระทรวงมหาดไทยได้
ร่
วมกั
นริ
เริ
มโครงการฝากทู
ตไปขาย และโครงการ
๑ ทู
ต ๓ ผลิ
ตภั
ณฑ์
เพื
อสนั
บสนุ
นให้
เอกอั
ครราชทู
ตและกงสุ
ลใหญ่
หาตลาด
ให้
กั
บสิ
นค้
า OTOP ชั
นนำ และเน้
นตลาดใหม่
เช่
น ลาติ
นอเมริ
กา แอฟริ
กา
และตะวั
นออกกลาง เพื
อให้
สิ
นค้
าที
เป็
นภู
มิ
ปั
ญญาท้
องถิ
นของไทยเป็
นที
รู
จั
แพร่
หลายในต่
างประเทศ ซึ่
งจะช่
วยเพิ่
มรายได้
เข้
าประเทศไทยและช่
วยพั
ฒนา
เศรษฐกิ
จในระดั
บชุ
มชนให้
เข้
มแข็
งเป็
นพื
นฐานสำคั
ญในการสร้
างเสริ
ความแข็
งแกร่
งของเศรษฐกิ
จไทยในระยะยาว
วิ
ทยุ
สราญรมย์
๔๐