Page 98 - 55-11-055-saranrom72

Basic HTML Version

ความสั
มพั
นธ์
ระหว่
างบุ
คคล (ผู
นำของประเทศสมาชิ
กอาเซี
ยน) มากกว่
ความสั
มพั
นธ์
เชิ
งสถาบั
น ซึ
งถ้
ามี
ปั
ญหาความขั
ดแย้
งเกิ
ดขึ
นก็
จะมี
การใช้
การปรึ
กษาหารื
อและเจรจากั
น เพื
อลดปั
ญหาความขั
ดแย้
งโดยสั
นติ
วิ
ธี
ละเว้
การใช้
กำลั
งและการเผชิ
ญหน้
ากั
น โดยยึ
ดถื
อหลั
กในการไม่
แทรกแซงกิ
จการภายใน
ของกั
นและกั
น และหลั
กการใช้
ฉั
นทามติ
(consensus) โดยประเทศสมาชิ
อาเซี
ยนต้
องเห็
นพ้
องในเรื
องใดเรื
องหนึ
งทั
งหมด ซึ
งการใช้
หลั
กการฉั
นทามติ
นี
เองที
เป็
นอุ
ปสรรคในการดำเนิ
นการในเรื
องใด หากว่
าประเทศสมาชิ
กอาเซี
ยน
มองว่
าเรื
องใดจะกระทบกั
บผลประโยชน์
ตนก็
จะไม่
เห็
นพ้
องด้
วยจึ
งทำให้
เรื
อง
นั้
น ๆ ไม่
มี
ความก้
าวหน้
าต่
อไป แม้
ว่
าจะมี
หลั
กการ ASEAN - X ซึ
งเป็
นการยื
ดหยุ
ในการผู
กพั
นตามข้
อตกลงต่
าง ๆ โดยอนุ
ญาตให้
ประเทศที
ยั
งไม่
พร้
อมยั
งไม่
ต้
อง
เข้
าร่
วมความตกลงทางด้
านเศรษฐกิ
จได้
ซึ่
งต่
างจากหลั
กการของ GMS ซึ่
งเป็
การรวมตั
วกั
นโดยที
ภาคเอกชนและภาครั
ฐบาลเข้
ามามี
ส่
วนร่
วมเพื
อพั
ฒนาพื
นที
ห่
างไกล อี
กทั
งโครงการความร่
วมมื
ออาจจะดำเนิ
นระหว่
างสองประเทศ
ขึ
นไปได้
โดยไม่
จำเป็
นว่
าทั
ง ๖ ประเทศจะต้
องร่
วมโครงการการดำเนิ
นโครงการ
ต่
าง ๆ
การดำเนิ
นการของ GMS จึ
งมี
ความรวดเร็
วกว่
าของการดำเนิ
นการ
อาเซี
ยน
๒. ด้
านโครงสร้
างสถาบั
ประเทศสมาชิ
กอาเซี
ยนทั
ง ๑๐ ประเทศ
ต่
างมี
ความหลากหลายอยู
มากในเรื
องระบบการเมื
อง การปกครอง ภาษา
เชื
อชาติ
ระดั
บการพั
ฒนาทางด้
านเศรษฐกิ
จ ซึ
งทำให้
การรวมตั
วค่
อนข้
างมี
อุ
ปสรรค แต่
ประเทศสมาชิ
ก GMS มี
ระดั
บค่
อนข้
างใกล้
เคี
ยงกั
น (ยกเว้
นไทย)
ซึ
งทำให้
ความร่
วมมื
อกั
นพั
ฒนาเป็
นไปง่
ายกว่
าการมี
ความหลากหลายเหมื
อน
อาเซี
ยน
วิ
ทยุ
สราญรมย์
๙๘
.............................................
จุ
ลชี
พ ชิ
ณวรรโณ,
สู
สหั
สวรรษที
๓ : กระแสเศรษฐกิ
จการเมื
องโลกที
ไร้
พรมแดน
(กรุ
งเทพฯ : โรงพิ
มพ์
ชวนพิ
มพ์
, ๒๕๔๕) หน้
า ๒๕๑.