การสัมมนาการทำธุรกิจจัดซื้อจัดจ้างกับสหประชาชาติ

การสัมมนาการทำธุรกิจจัดซื้อจัดจ้างกับสหประชาชาติ

วันที่นำเข้าข้อมูล 25 มิ.ย. 2556

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 24 พ.ย. 2565

| 3,296 view

เมื่อวันที่ ๒๕ มิถุนายน ๒๕๕๖ กระทรวงการต่างประเทศจัดสัมมนา “การทำธุรกิจจัดซื้อจัดจ้างกับสหประชาชาติ” (Business & Vendor Registration Seminar: How to do business with the United Nations) ณ ห้องนราธิป โดยนายนพปฏล คุณวิบูลย์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานกล่าวเปิดงาน

การสัมมนาดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อการสร้างโอกาสและส่งเสริมการขยายมูลค่าการจัดซื้อจัดจ้างของผู้ประกอบการไทยกับสหประชาชาติ และการขยายตลาดแห่งใหม่ให้นักธุรกิจไทยได้เพิ่มช่องทางในการค้าเพิ่มเติมจากตลาดการค้าทั่วไป โดยนาย Dmitri Dorgopoly ผู้อำนวยการสำนักจัดหาของสหประชาชาติ และผู้แทนหน่วยงานสหประชาชาติในประเทศไทยได้บรรยายสรุปเกี่ยวกับการทำธุรกิจกับสหประชาชาติให้แก่ผู้เข้าร่วมสัมมนาและเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมการสัมมนาสอบถามเกี่ยวกับขั้นตอนและกฎระเบียบในการจัดซื้อของสหประชาชาติ รวมทั้งให้ข้อมูลกับผู้ที่สนใจทำธุรกิจจำหน่ายสินค้าและบริการให้กับสหประชาชาติเกี่ยวกับช่องทางในการจัดซื้อของสหประชาชาติซึ่งมีองค์การต่าง ๆ ในสังกัดจำนวนมาก เช่น UNESCAP, UNESCO, UNICEF, FAO, WPF ซึ่งแต่ละองค์การจะซื้อสินค้าแตกต่างกันตามความต้องการของแต่ละหน่วยงาน ผู้ประกอบการไทยจึงควรเข้าไปตรวจสอบการจัดซื้อสินค้าในองค์การนั้น ๆ อย่างต่อเนื่อง

ที่ผ่านมา สหประชาชาติดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างกับประเทศต่าง ๆ ปีละ ๑.๔ หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ ๔.๒ แสนล้านบาท) ในขณะที่ปี ๒๕๕๕ บริษัทของไทยจำหน่ายสินค้าให้กับสหประชาชาติเพียง ๑๒๖ ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นสินค้าประเภทอาหาร ชิ้นส่วนยานยนต์ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ การสัมมนาครั้งนี้จึงช่วยส่งเสริมช่องทางจำหน่ายสินค้าของไทยให้กับองค์การต่าง ๆ ภายใต้สหประชาชาติ เพื่อที่จะเพิ่มปริมาณการค้าระหว่างไทยกับสหประชาชาติในอนาคต ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถศึกษารายละเอียดได้จากเว็บไซต์ www.ungm.org

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ