สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยสนใจขยายความร่วมมือเรื่องอุตสาหกรรมพลังงานใหม่กับจีน

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยสนใจขยายความร่วมมือเรื่องอุตสาหกรรมพลังงานใหม่กับจีน

วันที่นำเข้าข้อมูล 28 ต.ค. 2562

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 29 พ.ย. 2565

| 384 view

            เมื่อวันที่ ๑๔ ตุลาคม ๒๕๖๒ นางสาวศศิริทธิ์ ตันกุลรัตน์ กงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ พร้อมด้วย ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร เลขาธิการหอการค้าไทยในจีน พบหารือแลกเปลี่ยนทัศนะร่วมกับนายสุวัฒน์ กมลพนัส ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยคณะผู้แทนจากบริษัทไทย ณ ที่ทำการสถานกงสุลใหญ่ฯ
            กลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย มีกำหนดการศึกษาดูงานด้านงานพลังงานหมุนเวียนที่ประเทศจีนระหว่างวันที่ ๑๐ – ๑๔ ตุลาคม ๒๕๖๒  โดยศึกษางานเทคโนโลยีผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ลอยน้ำของมณฑลอานฮุย งานระบบก่อสร้าง ระบบไฟฟ้า และระบบคอมพิวเตอร์ ณ เขื่อนซานเสียต้าป้าของมณฑลหูเป่ย เพื่อเชื่อมโยงองค์ความรู้และนำมาประยุกต์ใช้สำหรับการดำเนินธุรกิจในอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียนในประเทศไทย

          ในระหว่างการหารือ กงสุลใหญ่ฯ และเลขาธิการหอการค้าไทยในจีนได้หารือแลกเปลี่ยนทัศนะร่วมกับคณะผู้แทนจากสภาอุตสาหกรรมในประเด็นเกี่ยวกับความก้าวหน้าของยานยนต์ไฟฟ้าและสถานการณ์เรื่องพลังงานหมุนเวียนของไทยกับจีนในปัจจุบัน โดยกงสุลใหญ่ฯ ได้ชี้แจงเรื่องนโยบายการสนับสนุนยานยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle : EV) ของรัฐบาลเซี่ยงไฮ้ อาทิ เรื่องการยื่นขอทะเบียนรถยนต์ EV และการก่อสร้างสถานีชาร์ตแบตเตอรี่เพื่อรองรับการขยายตัวของรถยนต์ EV ในอนาคต เป็นต้น ขณะที่เลขาธิการหอการค้าไทยในจีนได้ให้ทัศนะว่า ประเทศไทยควรมีนโยบายที่ชัดเจนเกี่ยวกับการดึงดูดสาขาอุตสาหกรรมพลังงานใหม่ของจีนที่สอดรับกับภาคธุรกิจของไทย

 

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ