เอกอัครราชทูต ณ กรุงเวียนนาได้เข้าพบเอกอัครราชทูต Bettina Kirnbauer ที่ปรึกษาด้านต่างประเทศของนาย Alexander Van de Bellen ประธานาธิบดีสาธารณรัฐออสเตรีย

เอกอัครราชทูต ณ กรุงเวียนนาได้เข้าพบเอกอัครราชทูต Bettina Kirnbauer ที่ปรึกษาด้านต่างประเทศของนาย Alexander Van de Bellen ประธานาธิบดีสาธารณรัฐออสเตรีย

วันที่นำเข้าข้อมูล 24 ธ.ค. 2562

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 29 พ.ย. 2565

| 879 view

เมื่อวันที่ ๑๗ ธันวาคม ๒๕๖๒ เอกอัครราชทูต ณ กรุงเวียนนาได้เข้าพบเอกอัครราชทูต Bettina Kirnbauer ที่ปรึกษาด้านต่างประเทศของนาย Alexander Van de Bellen ประธานาธิบดีสาธารณรัฐออสเตรีย เพื่อหารือและแลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นสำคัญด้านต่างประเทศทั้งในมิติทวิภาคีและพหุภาคี เพื่อกระชับความสัมพันธ์และขยายความร่วมมือระหว่างสองประเทศ

เอกอัครราชทูตฯ  ได้สอบถามความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาลของนาย Sebastian Kurz หัวหน้าพรรค People’s Party (ÖVP) และแสดงความชื่นชมบทบาทความเป็นผู้นำของประธานาธิบดีออสเตรียในช่วงวิกฤติทางการเมืองก่อนการเลือกตั้ง ทั้งนี้ รัฐบาลไทยพร้อมที่จะทำงานร่วมกับรัฐบาลใหม่ของออสเตรียเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์และเพิ่มพูนความร่วมมือระหว่างกันต่อไป 

เอกอัครราชทูตฯ ได้แจ้งเพิ่มเติมว่า ปี ๒๕๖๒ เป็นปีที่สำคัญสำหรับความสัมพันธ์ไทย - ออสเตรีย เนื่องจากเป็นปีที่ครบรอบ ๑๕๐ ปี ของการลงนามในสนธิสัญญาไมตรี การค้าและการเดินเรือ เมื่อปี ค.ศ. ๑๘๖๙ ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้จัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อเฉลิมฉลองโอกาสสำคัญนี้ตลอดทั้งปี อาทิ การจัดแสดงดนตรีโดยวงดุริยางค์ของสถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยดนตรีและศิลปะการแสดงแห่งกรุงเวียนนา โดยสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ เป็นองค์ประธานในการแสดงดังกล่าว และการจัดพิมพ์หนังสือที่ระลึก ๑๕๐ ปี มิตรภาพไทย-ออสเตรีย “Von der Donau an den Chao Phraya: ๑๕๐ Jahre Freundschaftliche Verbindungen zwischen Österreich und Thailand“ ทั้งนี้ ในด้านความร่วมมือระหว่างกัน ไทยสนใจที่จะเรียนรู้จากและออสเตรียในประเด็นต่างๆ ที่ออสเตรียมีศักยภาพ เช่น เมืองอัจฉริยะ พลังงานหมุนเวียน เทคโนโลยีและนวัตกรรม เป็นต้น ทั้งนี้ เอกอัครราชทูต ได้มอบหนังสือที่ระลึกครบรอบ ๑๕๐ ปี สัมพันธภาพไทย-ออสเตรีย เพื่อเป็นที่ระลึกให้แก่เอกอัครราชทูต Kirnbauer ด้วย

โดยเอกอัครราชทูต Kirnbauer ได้สอบถามความเห็นของเอกอัครราชทูตฯ ในมิติพหุภาคีในด้านต่าง ๆ และแลกเปลี่ยนความเห็นกันอย่างกว้างขวาง เช่น บทบาทของออสเตรียในฐานะประเทศที่เป็นที่ตั้งของสำนักงานของสหประชาชาติและองค์การระหว่างประเทศ กระบวนการปฏิรูปสหประชาชาติ ภารกิจสำคัญในกรอบองค์การระหว่างประเทศ เช่น สำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Office on Drugs and Crime – UNODC) ซึ่งประเทศไทยมีบทบาทที่โดดเด่นในเรื่องการพัฒนาทางเลือก (Alternative Development) องค์กรว่าด้วยความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (Organization for Security and Cooperation in Europe)  ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (International Atomic Energy Agency) เป็นต้น

 

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ