อธิบดีกรมความร่วมมือระหว่างประเทศเข้าร่วมการประชุม 2023 Busan Global Partnership Forum

อธิบดีกรมความร่วมมือระหว่างประเทศเข้าร่วมการประชุม 2023 Busan Global Partnership Forum

วันที่นำเข้าข้อมูล 9 ธ.ค. 2566

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 9 ธ.ค. 2566

| 2,397 view

เมื่อวันที่ ๕ – ๖ ธันวาคม ๒๕๖๖ นางอุรีรัชต์ เจริญโต อธิบดีกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ เข้าร่วมการประชุม 2023 Busan Global Partnership Forum ภายใต้หัวข้อ “Delivering Better Together for Sustainable Development: Leveraging Effective Development Cooperation” ณ กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี โดยมีกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพ
 
การประชุมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการหารือระหว่างผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจากหลายภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง อาทิ ผู้แทนระดับสูงจากภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และนักวิชาการ ซึ่งร่วมดำเนินงานด้านความร่วมมือเพื่อการพัฒนาในประเด็นที่หลากหลาย ตั้งแต่การผลักดันความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่มีประสิทธิภาพในบริบทโลกปัจจุบันที่มีความท้าทาย บทบาทของภาคประชาสังคมและภาคเอกชนในการร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ ตลอดจนการส่งเสริมความเข้มแข็งของความร่วมมือแบบใต้-ใต้ การประชุมดังกล่าวจะนำไปสู่การสร้างหุ้นส่วนความร่วมมือที่เข้มแข็งในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และองค์ความรู้เพื่อพัฒนานโยบายและแนวทางการดำเนินความร่วมมือเพื่อการพัฒนา และเพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs)
 
ในโอกาสเดียวกัน เมื่อวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๖ นางอุรีรัชต์ฯ ได้เข้าพบหารือกับนาย Oscar Fernández-Taranco ตำแหน่ง Assistant Secretary-General for Development Coordination, United Nations Development Coordination Office (UNDCO) ซึ่งนาย Fernández-Taranco ได้แสดงความชื่นชมที่กรมความร่วมมมือฯ ได้มีการดำเนินงานโครงการความร่วมมือเพื่อการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะความร่วมมือกับหน่วยงานสหประชาชาติและความร่วมมือแบบใต้-ใต้กับประเทศต่าง ๆ โดยทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับภาพรวมการดำเนินด้านการพัฒนา โดยฝ่ายไทยมีความพร้อมที่จะแบ่งปันความเชี่ยวชาญและประสบการณ์การดำเนินงานด้านการพัฒนาในสาขาต่าง ๆ กับประเทศอื่น ๆ ได้ 

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ