ปลัดกระทรวงการต่างประเทศพบหารือกับประธานสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมบังกลาเทศ - ไทย พร้อมด้วยคณะภาคเอกชนบังกลาเทศ

ปลัดกระทรวงการต่างประเทศพบหารือกับประธานสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมบังกลาเทศ - ไทย พร้อมด้วยคณะภาคเอกชนบังกลาเทศ

วันที่นำเข้าข้อมูล 2 ธ.ค. 2566

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 2 ธ.ค. 2566

| 2,395 view

เมื่อวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๖ นายศรัณย์ เจริญสุวรรณ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ พบหารือกับนาย Shams Mahmud ประธานสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมบังกลาเทศ - ไทย ในโอกาสที่นำคณะนักธุรกิจจากสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมบังกลาเทศ - ไทย เดินทางเยือนประเทศไทยเพื่อเข้าร่วมงานสัมมนาหัวข้อ “บังกลาเทศและไทย: ขอบเขตใหม่สำหรับการค้าและการลงทุน” และจับคู่ธุรกิจไทย - บังกลาเทศ ซึ่งสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงธากา ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ณ กรุงธากา จัดขึ้นที่กระทรวงพาณิชย์ และได้ดูงานด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในอุตสาหกรรมสิ่งทอ และการเกษตรที่ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ ระหว่างวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน - ๒ ธันวาคม ๒๕๖๖

ทั้งสองฝ่ายหารือถึงแนวทางการส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจแบบทวิภาคีอย่างครอบคลุม ได้แก่ การอำนวยความสะดวกทางการค้าและการลงทุน การกระจายความเสี่ยงในการส่งออกและการเป็นหุ้นส่วนในสาขาที่มีศักยภาพ อาทิ อาหารฮาลาล การแปรรูปผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร และยานยนต์ไฟฟ้า นอกจากนี้ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับคณะ BTCCI เกี่ยวกับความร่วมมือในมิติต่าง ๆ โดยเฉพาะความร่วมมือด้านเศรษฐกิจสีน้ำเงินและแนวคิด ESG (Environment, Social, Governance) เพื่อขับเคลื่อนการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนของทั้งสองประเทศ รวมถึงโอกาสของบังกลาเทศในฐานะเป็นประตูสู่เอเชียใต้ของไทย และไทยในการเป็นประตูสู่อาเซียนแก่บังกลาเทศ

ในโอกาสดังกล่าว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศแสดงความยินดีที่บังกลาเทศจะพ้นจากสถานะประเทศพัฒนาน้อยที่สุดในเดือนพฤศจิกายน ๒๕๖๙ ซึ่งแสดงถึงพัฒนาการของบังกลาเทศอย่างต่อเนื่อง โดยทั้งสองฝ่ายมั่นใจว่า การสัมมนาและกิจกรรมจับคู่ธุรกิจในครั้งนี้จะนำไปสู่ความร่วมมือระหว่างทั้งสองประเทศที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้น

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ