เอกอัครราชทูต ณ กรุงอัสตานา ร่วมกิจกรรมเสวนาออนไลน์ “ปลดล็อค ตลาดแลนด์ล็อค ในเอเชียกลาง: คาซัคสถานและอุซเบกิสถาน”

เอกอัครราชทูต ณ กรุงอัสตานา ร่วมกิจกรรมเสวนาออนไลน์ “ปลดล็อค ตลาดแลนด์ล็อค ในเอเชียกลาง: คาซัคสถานและอุซเบกิสถาน”

วันที่นำเข้าข้อมูล 4 มี.ค. 2567

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 4 มี.ค. 2567

| 1,086 view
เมื่อวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗ เรือเอก ชัชวรรณ สาครสินธุ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุอัสตานา ได้กล่าวปาฐกถาพิเศษแบบออนไลน์ หัวข้อ “ภาพรวมเศรษฐกิจการค้าในคาซัคสถาน” จัดภายใต้กิจกรรมเสวนาออนไลน์ “ปลดล็อค ตลาดแลนด์ล็อค ในเอเชียกลาง: คาซัคสถานและอุซเบกิสถาน” โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์
 
ในโอกาสดังกล่าว เอกอัครราชทูตชัชวรรณได้กล่าวเรื่องจุดเน้นของไทยในคาซัคสถานที่เชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์เอเชียกลางที่จัดทำโดยกระทรวงการต่างประเทศ โดยด้านการค้าที่มุ่งเป้าการเพิ่มตัวเลขการค้าสองฝ่ายเป็น ๕๐๐ ดอลลาร์สหรัฐในปี ๒๕๗๐ และการส่งเสริมความร่วมมือด้านอื่น ๆ ที่มีศักยภาพ อาทิ การท่องเที่ยวและ medical tourism ซึ่งชาวคาซัคสถานชื่นชอบประเทศไทยอยู่แล้ว การศึกษาโดยเฉพาะการแลกเปลี่ยนนักศึกษาและนักศึกษาแพทย์ ด้านวัฒธรรมผ่านการเพิ่มความนิยมมวยไทย เป็นต้น
 
นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตชัชวรรณยังได้กล่าวถึงความท้าทายในด้านเศรษฐสัมพันธ์ระหว่างไทยกับคาซัคสถาน โดยเฉพาะในเรื่องเส้นทางขนส่งโลจิสติกส์ ซึ่งขณะนี้ คาซัคสถานได้พยายามปรับตัวจาก landlocked เป็น land-linked โดยเฉพาะการเพิ่มศักยภาพ Trans-Caspian International Transport Route หรือ Middle Corridor รวมถึงการผลักดันให้เกิด FTA ระหว่างไทยกับ EAEU ซึ่งจะช่วยลดภาษีนำเข้าสินค้าจากไทยไปยังคาซัคสถานได้มาก

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ