สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง จัดงานวันชาติ ประจำปี ๒๕๖๖

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง จัดงานวันชาติ ประจำปี ๒๕๖๖

วันที่นำเข้าข้อมูล 15 ธ.ค. 2566

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 15 ธ.ค. 2566

| 2,039 view

นายเบญจมินทร์ สุกาญจนัจที อุปทูต ณ กรุงปักกิ่ง เป็นประธานในงานเลี้ยงรับรองเนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๖๖ เมื่อวันที่ ๑ ธันวาคม ๒๕๖๖ เวลา ๑๘.๓๐ – ๒๐.๓๐ ณ โรงแรม China Worldสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง นายหลิว จินซง อธิบดีกรมเอเชีย กระทรวงการต่างประเทศจีนเป็นแขกเกียรติยศ  พร้อมด้วย คณะทูตานุทูต ผู้แทน กระทรวงความมั่นคงสาธารณะ พลตรี จ้าว เล่ย รองเสนาธิการทหารบก People's Liberation Army (PLA) ผู้แทนสมาคมและองค์การระหว่างประเทศ นักธุรกิจ สื่อมวลชนจีน ข้าราชการสถานเอกอัครราชทูตฯ และสำนักงานทีมประเทศไทย พนักงานของรัฐ พร้อมคู่สมรส ผู้บริหารภาคเอกชนไทยและชุมชนไทยที่พำนักในกรุงปักกิ่ง

อุปทูตฯ กล่าวในพิธีเปิดว่า วันที่ ๕ ธันวาคม ของทุกปีเป็นวาระสำคัญของชาติ ๓ ประการ ได้แก่ วันคล้ายวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ โครงการในพระราชดำริกว่า ๔,๐๐๐ โครงการในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ล้วนแล้วแต่มีเป้าหมายเพื่อยกระดับความเป็นอยู่ของพสกนิกรชาวไทยทั่วประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพระวิริยะอุตสาหะและพระปรีชาสามารถในด้านการพัฒนาดินและน้ำทำให้พระองค์ได้รับการถวายพระเกียรติคุณจากองค์การสหประชาชาติ โดยกำหนดให้วันที่ ๕ ธันวาคมเป็นวันดินโลก

ในโอกาสเดียวกัน อุปทูตฯ ได้กล่าวว่า ปีนี้เป็นปีแห่งการครบรอบ ๔๘ ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต ไทย-จีน และยังเป็นวาระสำคัญแห่งการครบรอบ ๑๐ ปีความสัมพันธ์หุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์รอบด้าน อีกทั้งผู้แทนระดับสูงของทั้งสองประเทศมีการแลกเปลี่ยนการเยือนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรวมถึงการเสด็จฯ เยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ครั้งที่ ๕๐ และการเสด็จฯ เข้าร่วมมหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ ๑๙ ณ นครหางโจว ของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา

นอกจากนี้ อุปทูตฯ ได้เน้นย้ำถึงความสำเร็จของการเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนของนาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมตรี และคณะในการเข้าร่วมการประชุมเวทีข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง ครั้งที่ 3 ณ กรุงปักกิ่ง ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างไทยและจีนในทุกระดับ พร้อมย้ำถึงความพร้อมของไทยที่จะผลักดันความร่วมมือกับทุกภาคส่วนของจีนเพื่อส่งเสริมและเผยแพร่อัตลักษณ์ไทย 5F ได้แก่ F-Food, F-Film, F-Fashion, F-Fighting หรือ มวยไทย และ F-Festival เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจอันดีและกระชับความสัมพันธ์ในระดับประชาชนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ในขณะเดียวกัน ประชาชนของทั้งสองประเทศมีความไว้เนื้อเชื่อใจและสนับสนุนเกื้อกูลกันมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นเครื่องพิสูจน์ให้เห็นถึงสายใยและน้ำใจของชาวไทยและชาวจีน ในด้านเศรษฐกิจ ความมั่นคงและอื่นๆ ระหว่างไทย-จีน มีพลวัตรอย่างต่อเนื่อง โดยจีนเป็นประเทศคู่ค้าอันดับหนึ่งของไทยในห้วง ๑๐ ปีที่ผ่านมา และในช่วง ๙ เดือนแรกของปี ๒๕๖๖ มูลค่าการขอรับการส่งเสริมการลงทุนในไทยจากจีนมีมูลค่ารวม ๒,๘๐๐ ล้านดอลลาร์สหรัฐ

กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การจัดแสดงนิทรรศการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว การบรรเลงบทเพลงพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอุดลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อน้อมรำลึกถึงพระอัจฉริยภาพและพระมหากรุณาธิคุณ รวมทั้งเผยแพร่พระราชกรณียกิจของทั้งสองพระองค์ให้เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาประชาชนชาวจีนและไทยในกรุงปักกิ่ง

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ