คุณธเนศ นะธิศรี ผู้เชี่ยวชาญน้ำใต้ดิน ได้รับรางวัล Humanitarian Award จากรัฐอิลลินอยส์

คุณธเนศ นะธิศรี ผู้เชี่ยวชาญน้ำใต้ดิน ได้รับรางวัล Humanitarian Award จากรัฐอิลลินอยส์

วันที่นำเข้าข้อมูล 16 พ.ค. 2566

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 16 พ.ค. 2566

| 5,464 view
เมื่อวันที่ ๙ พฤษภาคม ๒๕๖๖ ⁣นางนาฎนภางค์ ดำรงสุนทรชัย รองกงสุลใหญ่ฯ และเจ้าหน้าที่ฯ ได้เข้าร่วมงาน Asian Pacific American Heritage Month จัดโดย Illinois State Treasurer’s Office เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองเดือนแห่งประวัติศาสตร์ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียและหมู่เกาะแปซิฟิก หรือในช่วงเดือนพฤษภาคมของทุกปี
นาย Michael Frerichs ตำแหน่ง Ililnois State Treasurer ได้เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลแก่ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียและหมู่เกาะแปซิฟิก ที่พำนักอาศัยอยู่ในรัฐอิลลินอยส์ ซึ่งมีความโดดเด่นและบำเพ็ญประโยชน์ในด้านต่าง ๆ โดยในปี ๒๕๖๖ นี้ มีผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ได้รับรางวัลจากรัฐอิลลินอยส์ทั้งหมดจำนวน ๙ ท่าน โดยคุณธเนศ นะธิศรี ได้รับรางวัลดังกล่าวในสาขาด้านมนุษยธรรม (Humanitarian Award) แต่เนื่องจากคุณธเนศฯ ติดภารกิจด้านการฝึกอบรมที่ประเทศไทย คุณญาดา นะธิศรี ภริยา จึงเป็นผู้แทนเข้ารับรางวัลฯ ซึ่งสถานกงสุลใหญ่ฯ ขอแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ทุกท่าน ⁣
สำหรับคุณธเนศ นะธิศรี เป็นชาวอเมริกันเชื้อสายไทยที่พำนักอาศัยอยู่ที่เมือง Marion รัฐอิลลินอยส์ คุณธเนศฯ ได้ร่วมก่อตั้ง American Groundwater Solutions (AGS) ซึ่งเป็นองค์กรที่ไม่แสวงผลกำไร โดยมีกิจกรรมและผลงานที่สำคัญ อาทิ การจัดตั้งธนาคารน้ำใต้ดิน (ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากหลวงพ่อสมาน สิริปัญโญ) เพื่อถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำใต้ดินในระดับนานาชาติ รวมทั้งประเทศไทย ⁣
คุณธเนศฯ ยังเป็นอาสาสมัคร ช่วยสนับสนุนปฏิบัติการกู้ภัยช่วยเหลือเยาวชนไทยที่ถ้ำหลวง จ.เชียงราย เมื่อปี ๒๕๖๑ รวมทั้งเป็น Executive Producerในสารคดี “The Rescue“ ของ National Geographic ที่ได้รับรางวัล Emmy ด้านสารคดี เมื่อปี ๒๕๖๕ ที่ผ่านมาด้วย⁣
ปัจจุบัน คุณธเนศฯ ได้ร่วมผลักดันหลักสูตร “ชลกร” ภายใต้โครงการบริหารจัดการน้ำโดยชุมชนตามแนวพระราชดำริ ซึ่งหลักสูตรดังกล่าว ได้รับการบรรจุในระดับประกาศนียบัตรชั้นสูง (ปวส.) ใน ๑๒ วิทยาลัยทั่วประเทศไทย โดยคุณธเนศฯ ได้ร่วมวางหลักสูตร และอบรม (train the trainers) เพื่อบูรณาการการเรียนรู้ด้านการบริหารจัดการน้ำของชุมชนให้เกิดผลเป็นรูปธรรม⁣ยิ่งขึ้นต่อไป
ผู้สนใจเกี่ยวกับกิจกรรมของคุณธเนศฯ และองค์กร AGS ⁣สามารถติดตามได้ที่: www.usagroundwater.com
และติดตามโครงการบริการจัดการน้ำโดยชุมชนฯ ได้ที่ www.cwmri.com

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ