กงสุลใหญ่ ณ เมืองฟูกูโอกะ เยือนจังหวัดทตโตริ และจังหวัดชิมาเนะ อย่างเป็นทางการ

กงสุลใหญ่ ณ เมืองฟูกูโอกะ เยือนจังหวัดทตโตริ และจังหวัดชิมาเนะ อย่างเป็นทางการ

วันที่นำเข้าข้อมูล 29 ธ.ค. 2565

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 29 ธ.ค. 2565

| 6,659 view

เมื่อวันที่ ๒๘ - ๒๙ พฤศจิกายน ๒๕๖๕ นายโสรัจ สุขถาวร กงสุลใหญ่ ณ เมืองฟูกูโอกะ พร้อมด้วยข้าราชการสถานกงสุลใหญ่ฯ และเจ้าหน้าที่ ได้เดินทางเยือนจังหวัดทตโตริ และจังหวัดชิมาเนะ โดยได้พบหารือกับผู้บริหารภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา รวมทั้งพบเยี่ยมผู้แทนนักศึกษาและผู้ฝึกงานชาวไทยในจังหวัดดังกล่าว ตลอดจนส่งเสริมความสัมพันธ์รอบด้านระหว่างไทยกับทั้งสองจังหวัด

ในการเยือนจังหวัดทตโตริ กงสุลใหญ่ฯ ได้เข้าเยี่ยมคารวะนาย HIRAI Shinji ผู้ว่าราชการจังหวัดทตโตริ เพื่อแนะนำตัวและแลกเปลี่ยนทัศนะเกี่ยวกับการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับทตโตริ ทั้งในด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวที่ทั้งสองฝ่ายให้ความสำคัญ โดยเชื่อมั่นว่าการผ่อนคลายมาตรการเดินทางระหว่างประเทศระหว่างไทยกับญี่ปุ่นจะกระตุ้นให้เกิดความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนระหว่างกันมากยิ่งขึ้น จากนั้น กงสุลใหญ่ฯ ได้ไปพบหารือกับนาย TAGUCHI Akiya รองประธานสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมทตโตริ โดยได้หารือเกี่ยวกับความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน ในสาขาที่ไทยและทตโตริมีความสนใจร่วมกัน โดยสถานกงสุลใหญ่ฯ พร้อมให้ข้อมูลและเป็นจุดประสานงานเพื่อเชื่อมโยงความร่วมมือของภาคเอกชนทั้งสองฝ่าย

ในโอกาสนี้ กงสุลใหญ่ฯ และคณะ ได้เข้าพบหารือกับนาย NAKAJIMA Hiromitsu อธิการบดีมหาวิทยาลัยทตโตริ โดยมีผู้แทนนักศึกษาไทยเข้าร่วมด้วย ทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับโอกาสทางการศึกษาของนักศึกษาไทย และความร่วมมือด้านวิชาการกับสถาบันการศึกษาของไทย โดยกงสุลใหญ่ฯ ได้ขอบคุณมหาวิทยาลัยที่ให้การดูแลนักศึกษาไทยด้วยดี รวมทั้งให้กำลังใจนักศึกษาไทยในการศึกษาเล่าเรียน เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีสำหรับนักศึกษาไทยรุ่นต่อ ๆ ไป

สำหรับการเยือนจังหวัดชิมาเนะ กงสุลใหญ่ฯ ได้เข้าเยี่ยมคารวะนาย MARUYAMA Tatsuya ผู้ว่าราชการจังหวัดชิมาเนะ โดยได้หารือเกี่ยวกับการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทยกับชิมาเนะอย่างรอบด้าน และยินดีที่ทราบว่าจังหวัดชิมาเนะมีสำนักงานส่งเสริมธุรกิจที่ประเทศไทยด้วย โดยหวังว่าจะสามารถส่งเสริมการแลกเปลี่ยนความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนของทั้งสองฝ่ายให้มากขึ้น เช่นเดียวกับการเดินทางไปมาหาสู่ของประชาชนของทั้งสองประเทศที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งต่อมากงสุลใหญ่ฯ ได้หารือเพิ่มเติมในประเด็นนี้ร่วมกับนาย TANABE Choemon ประธานสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมเมืองมัตสึเอะ จังหวัดชิมาเนะ โดยทั้งฝ่ายเห็นพ้องที่จะแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารระหว่างกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริมกิจกรรมทางเศรษฐกิจร่วมกัน รวมทั้งหารือแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะในการอำนวยความสะดวกด้านการท่องเที่ยวให้แก่ประชาชนของทั้งสองฝ่าย

นอกจากนี้ กงสุลใหญ่ฯ และคณะได้เข้าพบหารือกับนาย OTANI Hiroki รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยชิมาเนะ และผู้บริหารมหาวิทยาลัยฯ โดยยินดีที่ทราบว่า มหาวิทยาลัยฯ มีความร่วมมือด้านวิชาการกับสถาบันการศึกษาของไทยหลายแห่ง และเปิดรับนักศึกษาไทยให้มาศึกษาต่ออย่างต่อเนื่อง โดยกงสุลใหญ่ฯ ได้ใช้โอกาสนี้พบเยี่ยมผู้แทนนักศึกษาไทยในมหาวิทยาลัยชิมาเนะ เพื่อสอบถามความคืบหน้าด้านการศึกษา และให้คำแนะนำในการใช้ชีวิตในญี่ปุ่นด้วย 

ทั้งนี้ ในช่วงท้ายของการเยือนฯ กงสุลใหญ่ฯ และคณะได้เดินทางไปพบเยี่ยมผู้ฝึกงานชาวไทย จำนวน ๒๔ คน ในบริษัท Iwakura จังหวัดชิมาเนะ ซึ่งเป็นบริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ เพื่อแนะนำภารกิจด้านกงสุลของสถานกงสุลใหญ่ฯ ในการให้ความคุ้มครองดูแลคนไทยในเขตอาณา รวมถึงการให้บริการด้านงานกงสุลอื่น ๆ ตลอดจนช่องทางการติดต่อสถานกงสุลใหญ่ฯ ในกรณีที่ต้องการคำแนะนำหรือความช่วยเหลือ โดยกงสุลใหญ่ฯ ได้ย้ำกับผู้ฝึกงานชาวไทยขอให้ทุกคนตั้งใจทำงาน มีความสมัครสมานสามัคคี ประพฤติปฏิบัติตนตามกฎหมายท้องถิ่นอย่างเคร่งครัด และให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกันในหมู่เพื่อนร่วมงานคนไทย ในโอกาสนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้มอบหน้ากากอนามัยและชุดตรวจ ATK ให้ผู้ฝึกงานชาวไทยทุกคน พร้อมขอให้ดูแลรักษาสุขภาพกันอย่างเต็มที่ในช่วงที่ปฏิบัติงานอยู่ในญี่ปุ่น

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ