สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเจดดาห์ ให้การต้อนรับอธิการบดีมหาวิทยาลัยฟาฏอนี

สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเจดดาห์ ให้การต้อนรับอธิการบดีมหาวิทยาลัยฟาฏอนี

วันที่นำเข้าข้อมูล 12 ม.ค. 2566

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 12 ม.ค. 2566

| 6,631 view

สถานกงสุลใหญ่ฯ ให้การต้อนรับอธิการบดีมหาวิทยาลัยฟาฏอนี

เมื่อวันที่ ๙ มกราคม ๒๕๖๖ รศ. ดร. อิสมาอีลลุตฟี จะปะกียา อธิการบดีมหาวิทยาลัยฟาฏอนี ให้เกียรติมาพบและร่วมรับประทานอาหารกับข้าราชการสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเจดดาห์ ณ บ้านพักกงสุลใหญ่ฯ ในโอกาสที่เดินทางมาร่วมเป็นกรรมการคัดเลือกผู้ได้รับรางวัลกษัตริย์ฟัยศอล (King Faisal Prize) สาขาบริการอิสลาม ครั้งที่ ๔๕

รศ. ดร. อิสมาอีลลุตฟีฯ เป็นนักวิชาการไทยมุสลิมที่ได้รับการยอมรับในวงการวิชาการของซาอุดีอาระเบีย และได้รับเกียรติจากรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย เชิญเป็นกรรมการตัดสินรางวัลในสาขาบริการอิสลาม (Service to Islam) ร่วมกับคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากองค์กรสำคัญ อาทิ เลขาธิการองค์การความร่วมมืออิสลาม (Organisation of Islamic Cooperation) และเลขาธิการองค์การสันนิบาตมุสลิมโลก (Muslim World League) นับเป็นชาวไทยคนแรกที่ได้รับเกียรติและการยอมรับในวงการการศึกษาของชาวมุสลิมในระดับนานาชาติ

ในปีนี้ คณะกรรมการได้ตัดสินให้ Shaikh Nasser bin Abdullah Al Zaabi จากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งมีบทบาทโดดเด่นในการสนับสนุนงานการกุศล มนุษยธรรม และการศึกษา และ Prof. Choi Young Kil-Hamed จากเกาหลีใต้ ซึ่งมีบทบาทโดดเด่นด้านการแปล เป็นผู้ได้รับรางวัลในสาขาดังกล่าว

รางวัลกษัตริย์ฟัยศอลก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. ๑๙๗๗ เพื่อเชิดชูเกียรติผู้มีผลงานโดดเด่นใน ๓ สาขา คือ บริการอิสลาม (Service to Islam) อิสลามศึกษา (Islamic studies) และภาษาและวรรณกรรมอาหรับ (Arabic language and literature) และตั้งแต่ปี ค.ศ. ๑๙๘๑ เป็นต้นมา ได้มีการเพิ่มเติมรางวัลอีก ๒ สาขา คือ แพทยศาสตร์ (Medicine) และวิทยาศาสตร์ (Science) โดยสำหรับสาขาใหม่ดังกล่าว มีผู้ที่ได้รับรางวัลปีล่าสุดประกอบด้วยนักวิทยาศาสตร์จากสหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการคิดค้นเทคโนโลยีในหลายด้าน โดยเฉพาะวัคซีน SARS-CoV2

จนถึงปัจจุบัน มีผู้ได้รับรางวัลดังกล่าวแล้ว จำนวน ๒๘๒ คน จาก ๔๔ ประเทศทั่วโลก

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ