เอกอัครราชทูตฯ นำคณะผู้แทนจากภาครัฐและภาคเอกชนของไทยสำรวจพื้นที่โครงการระเบียงเศรษฐกิจตอนเหนือของมาเลเซีย (Northern Corridor Economic Region : NCER) (๑)

เอกอัครราชทูตฯ นำคณะผู้แทนจากภาครัฐและภาคเอกชนของไทยสำรวจพื้นที่โครงการระเบียงเศรษฐกิจตอนเหนือของมาเลเซีย (Northern Corridor Economic Region : NCER) (๑)

วันที่นำเข้าข้อมูล 27 มิ.ย. 2566

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 27 มิ.ย. 2566

| 3,919 view

วันที่ ๑๘-๒๐ มิถุนายน ๒๕๖๖ นางสาวลดา ภู่มาศ เอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ นำคณะผู้แทนจากภาครัฐและภาคเอกชนของไทย ได้แก่ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจสังคมแห่งชาติ (สศช.) ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) สำรวจพื้นที่โครงการระเบียงเศรษฐกิจตอนเหนือของมาเลเซีย (Northern Corridor Economic Region : NCER) ที่รัฐปีนัง ปะลิสและเกดะห์ ภายใต้โครงการส่งเสริมความร่วมมือในประเด็นความเชื่อมโยงบริเวณพื้นที่ชายแดนไทย-มาเลเซีย (รัฐตอนเหนือ) ของสถานเอกอัครราชทูตฯ

โครงการฯ มีวัตถุประสงค์ (๑) สร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับความจำเป็นในการส่งเสริมความเชื่อมโยงบริเวณพื้นที่ชายแดนไทย-มาเลเซีย (รัฐตอนเหนือ) (๒) เชื่อมโยงจุดติดต่อระหว่างหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนของไทย-มาเลเซียที่มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาความร่วมมือด้านความเชื่อมโยงบริเวณพื้นที่ข้างต้น สอดรับกับเป้าประสงค์ในการจัดตั้งกลไกคณะกรรมการว่าด้วยยุทธศาสตร์การพัฒนาร่วมสำหรับพื้นที่ชายแดนไทย-มาเลเซีย (Thailand-Malaysia Committee on Joint Development Strategy for Border Areas: JDS) และ (๓) แสวงหาโอกาสต่อยอดความร่วมมือที่จะเกิดประโยชน์เป็นรูปธรรมในเชิงเศรษฐกิจและสังคมให้กับประชาชนในพื้นที่

วันที่ ๑๙ มิถุนายน ๒๕๖๖ เอกอัครราชทูตฯ และคณะได้พบหารือและรับฟังการบรรยายจากคณะผู้บริหาร Northern Corridor Implementation Authority (NCIA) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแล NCER ที่สำนักงานใหญ่ NCIA รัฐปีนัง เกี่ยวกับความคืบหน้าของโครงการในพื้นที่ NCER และสำรวจพื้นที่โครงการ Chuping Valley Industrial Area (CVIA) และ Perlis Inland Port (PIP) ที่รัฐปะลิส และ Kedah Rubber City (KRC) ที่รัฐเกดะห์

เอกอัครราชทูตฯ กล่าวย้ำความสำคัญของการส่งเสริมความเชื่อมโยงที่ไร้รอยต่อและรอบด้านในบริเวณพื้นที่ชายแดนไทย-มาเลเซีย ระหว่างจังหวัดภาคใต้ของไทยกับรัฐตอนเหนือของมาเลเซีย ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการดำเนินความสัมพันธ์ทวิภาคีไทย-มาเลเซีย ที่กระทรวงการต่างประเทศและสถานเอกอัครราชทูตฯ ผลักดันต่อเนื่องและสนับสนุนให้คณะใช้โอกาสเยือน NCER ในครั้งนี้ เชื่อมต่อ แลกเปลี่ยนและพัฒนาความร่วมมือกับ NCIA และหน่วยงานมาเลเซียที่เกี่ยวข้องในพื้นที่

นาย Zuhairi Bin Mohmad ผู้อำนวยฝ่ายการบริการองค์กร NCIA ให้การต้อนรับคณะและกล่าวถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทย-มาเลเซีย ทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม และคาดหวังว่าการเยือน NCIA ของคณะจะนำไปสู่การแลกเปลี่ยนข้อมูล การทำงานร่วมกันและความร่วมมือที่มีความหมายในอนาคต

นอกจากนี้ นางสาวนลินี กาญจนามัย ผู้ช่วยผู้ว่าการ กนอ. ได้ให้ข้อมูลโอกาสการลงทุนในไทยและภาพรวมเกี่ยวกับนิคมอุตสาหกรรมภายใต้กำกับดูแลของ กนอ. โดยเฉพาะนิคมอุตสาหกรรม อ. สะเดา จ. สงขลา และนิคมอุตสาหกรรมเมืองยางพารา อ. หาดใหญ่ จ. สงขลา

ทั้งนี้ ในการพบปะครั้งนี้ คณะผู้แทนจากภาครัฐและภาคเอกชนของไทยยังสนใจสอบถามในประเด็นต่าง ๆ อาทิ ความท้าทายของดำเนินโครงการของฝ่ายมาเลเซีย สัดส่วนนักลงทุนต่างชาติ และการว่าจ้างแรงงานท้องถิ่นและต่างชาติใน NCER เป็นต้น

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ