การอบรม "Workshop สอนภาษาไทยอย่างไร...ให้ปัง! เด็กฟังแล้วสนุก!" จัดโดยสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ร่วมกับสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ และอาจารย์สาลี่ ศิลปสธรรม

การอบรม "Workshop สอนภาษาไทยอย่างไร...ให้ปัง! เด็กฟังแล้วสนุก!" จัดโดยสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ร่วมกับสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ และอาจารย์สาลี่ ศิลปสธรรม

วันที่นำเข้าข้อมูล 27 มี.ค. 2567

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 27 มี.ค. 2567

| 736 view

เมื่อวันที่ ๑๒ มีนาคม ๒๕๖๗ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ร่วมกับสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ และอาจารย์สาลี่ ศิลปสธรรม วิทยากรผู้เชี่ยวชาญการสอนภาษาไทยให้เด็กไทยในต่างประเทศ จัดกิจกรรม "Workshop สอนภาษาไทยอย่างไร...ให้ปัง! เด็กฟังแล้วสนุก!" ให้แก่ครูอาสาสมัคร โดยมีนายต่อ ศรลัมพ์ กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส กล่าวเปิดงานใจความว่าวัตถุประสงค์ของการอบรมครั้งนี้ เพื่อส่งเสริมให้มีทุกคนร่วมเป็นครูอาสาในสอนภาษาไทยและวัฒนธรรมไทยเพื่อให้เยาวชนรุ่นใหม่ที่อยู่ในสหรัฐอเมริกา มีความรู้ความสามารถในการใช้ภาษาไทยมากขึ้น และกิจกรรม Workshop ครั้งนี้ จะมุ้งเน้นการสร้างพื้นฐานความรู้ด้านการสอนของครูอาสา รวมทั้งเทคนิคการใช้ประโยชน์จากหนังสือเรียนภาษาไทย กิจกรรมครั้งนี้จะช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนไทย ส่งเสริมคุณค่าและเอกลักษณ์ความเป็นไทยผ่านการเรียนการสอนภาษาไทย และหวังว่า หลังจากการอบรมในครั้งนี้ ชุมชนเราจะมีครูอาสาสมัครในพื้นที่ต่าง ๆ เพิ่มขึ้น และมีโรงเรียนสอนภาษาไทยเพิ่มขึ้นด้วย

หัวข้อการบรรยายประกอบด้วย (๑) “ปัญหาที่พบจากการสอนภาษาไทยให้เด็กไทยในต่างแดน การจัดชั้นเรียน (บริหารโรงเรียน) และการหาครูอาสาสมัคร” (๒) “หลักการสอนและเทคนิคการจัดกิจกรรมในชั้นเรียน การวัดและประเมินผลหลังการสอน” โดยบรรยากาศการอบรมครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมการอบรมทุกท่านได้ร่วมทำกิจกรรมร่วมเล่นเกมส์ ตามเทคนิคต่าง ๆ จากอาจารย์สาลี่ฯ อย่างสนุกสนานพร้อมได้รับความรู้ โดยสามารถนำองค์ความรู้ที่ได้รับไปใช้ หรือปรับใช้กับนักเรียน หรือบุตรหลานเพื่อให้เข้าใจง่ายและเรียนรู้อย่างเป็นธรรมชาติ นอกจากนี้ การเรียนรู้ภาษาไทยไม่เพียงแต่เรียนภาษาไทยเท่านั้น แต่สอดแทรกการเรียนรู้ด้านวัฒนธรรมทางสังคมได้อีกด้วย

อาจารย์สาลี่ฯ เน้นหลักการสอนภาษาไทย ๓ ข้อได้แก่ (๑) สอนอะไร (๒) สอนอย่างไร (๓) เด็กเรียนรู้ได้อย่างไรกิจกรรมนี้นับเป็นหนึ่งในกิจกรรมเสริมสร้างชุมชนไทยเข้าแข็งของสถานกงสุลใหญ่ฯ ที่จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจ ให้ความรู้ และแนะนำแนวทางการสอนภาษาไทยให้แก่ผู้ปกครองและครูอาสา นำไปปรับใช้สอนนักเรียน หรือบุตรหลาน เพื่อให้สามารถเข้าถึงภาษาไทยมากขึ้น ทั้งนี้ มีผู้สนใจเข้าร่วมการอบรม (In person) จำนวน ๒๕ คน

สถานกงสุลใหญ่ฯ ขอขอบคุณวิทยากร และผู้เข้าร่วมอบรมทุกท่าน มา ณ ที่นี้ สำหรับท่านที่ไม่ได้เข้าอบรม สามารถติดตามชมคลิปวิดิโอการอบรมฯ ได้ที่ช่อง Youtube “กงสุลแอลเอ”

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ