เอกอัครราชทูต ณ กรุงไนโรบี เยี่ยมคนไทยใน สป.คองโก

เอกอัครราชทูต ณ กรุงไนโรบี เยี่ยมคนไทยใน สป.คองโก

วันที่นำเข้าข้อมูล 27 ธ.ค. 2565

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 27 ธ.ค. 2565

| 6,871 view

เมื่อวันที่ ๒๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ น.ส.ศศิริทธิ์ ตันกุลรัตน์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงไนโรบี และนายวิสิษฐ์ บุญฤทธิพงศ์ ที่ปรึกษา ได้พบปะคนไทยที่ทำงานในเมืองลูบุมบาชิ เมืองใหญ่อันดันสองและศูนย์กลางของอุตสาหกรรมเหมืองแร่ของสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก (สป.คองโก) ซึ่งปัจจุบันมีทั้งสิ้น ๑๐ คน ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพพนักงานนวดและสปา

เอกอัครราชทูตฯ ได้ย้ำความสำคัญของการดูแลตนเอง โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยและการดูแลรักษาสุขภาพ การดำเนินการเรื่องเอกสารในการพำนักและทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมายใน สป.คองโก ให้กำลังใจในการทำงานและใช้ชีวิตในต่างแดน ยืนยันความพร้อมของสถานเอกอัครราชทูตฯ ที่จะให้การดูแลคนไทยทุกคนใน สป.คองโก แม้จะอยู่ห่างไกลและไม่มีสถานเอกอัครราชทูตฯ ตั้งอยู่ก็ตาม ย้ำให้คนไทยดูแลรักษาสุขภาพ แจ้งข่าว และติดต่อกับสถานเอกอัครราชทูตฯ อย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งยังได้มอบหน้ากากอนามัย ยาสามัญประจำบ้าน ยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร และชุดตรวจโควิด-๑๙ แบบ ATK ให้คนไทยใน สป.คองโก ใช้ประโยชน์ในโอกาสนี้ด้วย

ปัจจุบันมีคนไทยอาศัยอยู่ใน สป.คองโก ทั้งสิ้น ๒๘ คน เกินครึ่งอาศัยในกรุงคินชาซ่า เมืองหลวงของ สป.คองโก ๑๕ คน ประกอบอาชีพพนักงานนวดและสปา นอกจากนั้นยังมีคนไทยที่ทำงานในองค์การระหว่างประเทศอีก ๓ คน สป.คองโก เป็นประเทศที่มีขนาดใหญ่อันดับสองของแอฟริกา ใช้ภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาราชการ เป็นหนึ่งในประเทศที่ยากจนที่สุดของโลก มีทรัพยากรสินแร่ที่อุดมสมบูรณ์ โดยเฉพาะทองแดงและโคบอลต์ แต่โดยที่ยังคงเป็นประเทศที่มีความเสี่ยงด้านความปลอดภัย มีปัญหาคอรัปชั่นและการสู้รบภายในประเทศ สถานเอกอัครราชทูตฯ จึงขอความร่วมมือคนไทยที่จะเดินทางไป สป.คองโก โปรดติดต่อสอบถามข้อมูลที่เป็นปัจจุบันล่วงหน้า และแจ้งแผนการเดินทางให้สถานเอกอัครราชทูตฯ ทราบด้วยทุกครั้ง

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ