สถานกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก ร่วมกับศูนย์วัฒนธรรมไทยแห่งรัฐนิวยอร์ค ได้จัดงาน Thailand Day

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก ร่วมกับศูนย์วัฒนธรรมไทยแห่งรัฐนิวยอร์ค ได้จัดงาน Thailand Day

วันที่นำเข้าข้อมูล 17 เม.ย. 2567

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 17 เม.ย. 2567

| 338 view
เมื่อวันที่ ๗ เมษายน ๒๕๖๗ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก ร่วมกับศูนย์วัฒนธรรมไทยแห่งรัฐนิวยอร์ค ได้จัดงาน Thailand Day นำเสนอกิจกรรมทางวัฒนธรรมเพื่อส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนไทยที่เกิดและเติบโตในสหรัฐอเมริกามีความรู้สึกผูกพันและรักประเทศไทย ซึ่งจะช่วยส่งเสริมความเข้มแข็งของชุมชนไทยและช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในระดับประชาชนของประเทศไทยและสหรัฐอเมริกาต่อไปในระยะยาว โดยงานนี้มีผู้สนใจ ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติเข้าร่วมงานรวมกว่า ๕๐๐ คน
 
เนื่องในโอกาสที่องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรม แห่งสหประชาชาติ (UNESCO) ได้ประกาศให้ “สงกรานต์ในประเทศไทย ประเพณีปีใหม่ไทย” ขึ้นทะเบียนเป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ Thailand Day จึงร่วมฉลองโอกาสที่น่ายินดีดังกล่าวด้วยการจัดกิจกรรมการสรงน้ำพระพุทธรูปและการรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ ตลอดจนการแสดงอันงดงาม ทั้งการรำแห่กลองยาว การบรรเลงเพลงโดยวงดนตรีไทย การไหว้ครูมวยไทยล้านนา การละเล่นไทยแบบจินตลีลา และการแสดงนาฏศิลป์ไทย ๔ ภาค โดยได้รับการสนับสนุนการแสดงจากศูนย์วัฒนธรรมไทยแห่งรัฐนิวยอร์ค โรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์วัดวชิรธรรมปทีป โรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์วัดนวมินทรราชูทิศจากรัฐแมสซาชูเซตส์ และศูนย์แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมไทยเชียงใหม่ที่ช่วยสร้างบรรยากาศคึกคักสนุกสนานภายในงานได้เป็นอย่างดี
 
ในโอกาสนี้ กงสุลใหญ่สมใจ ตะเภาพงษ์ ยังได้มอบรางวัลให้แก่น้อง ๆ ผู้ชนะการประกวดการเขียนเรียงความในหัวข้อ “ประเทศไทยของฉัน” และการประกวดการวาดภาพในหัวข้อ “ประเพณีไทยของฉัน” จำนวน ๑๒ รางวัล อีกทั้งภายในงานยังมีการแข่งขันตอบคำถามเกี่ยวกับประเทศไทยและการบรรยายภาพสะท้อนความรู้สึกนึกคิดเกี่ยวกับประเทศไทย รวมถึงมุมศิลปะที่ให้น้อง ๆ ได้ประลองฝีมือและได้นำผลงานกลับบ้านไปเป็นของที่ระลึกด้วย
 
นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมงานยังได้ลิ้มลองอาหารไทยที่ได้รับการสนับสนุนจากพี่น้องสมาคม/ชุมชนไทย และได้ชมการสาธิตการทำขนมครก ขนมสัมปันนี และส้มตำ เรียกได้ว่า ทั้งอิ่มตา อิ่มใจ และอิ่มท้องในงานนี้เลยทีเดียว
 
สถานกงสุลใหญ่ฯ ขอขอบคุณศูนย์วัฒนธรรมไทยแห่งรัฐนิวยอร์ค หน่วยงานทีมประเทศไทยในนครนิวยอร์ก สมาคม/ชมรม ร้านค้าต่าง ๆ รวมถึงพี่น้องชุมชนไทยในรัฐนิวยอร์กและรัฐใกล้เคียงที่ร่วมแรงร่วมใจกันจัดงานนี้เพื่อให้ลูกหลานของเราได้เรียนรู้ความเป็นไทยในบรรยากาศที่อบอุ่นเสมือนอยู่ที่ประเทศไทย และขอขอบคุณน้อง ๆ ผู้ปกครอง และคุณครูที่ให้ความสนใจและมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในกิจกรรมต่าง ๆ ด้วย

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ