เอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล ได้เดินทางมาศึกษาดูงานเรื่องการจัดการขยะทะเล (Marine Debris) ณ เมือง Svolvær หมู่เกาะ Lofoten

เอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล ได้เดินทางมาศึกษาดูงานเรื่องการจัดการขยะทะเล (Marine Debris) ณ เมือง Svolvær หมู่เกาะ Lofoten

วันที่นำเข้าข้อมูล 24 มี.ค. 2566

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 24 มี.ค. 2566

| 5,003 view
เมื่อวันที่ ๒๓ มีนาคม ๒๕๖๖ นางสาววิมลพัชระ รักษาเกียรติ เอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล พร้อมด้วยนายมนต์ศักดิ์ แจ้งอริยวงศ์ อัครราชทูตที่ปรึกษา และนางสาวกนกนภัส สุขสง เจ้าหน้าที่ค้นคว้าวิจัย บริหารจัดการและประสานงาน Thailand and Nordic Countries Innovation Unit (TNIU) ประจำประเทศนอร์เวย์ ได้เดินทางมาศึกษาดูงานเรื่องการจัดการขยะทะเล (Marine Debris) ณ เมือง Svolvær หมู่เกาะ Lofoten โดยรับฟังการบรรยายสรุปจากผู้แทน Marine Recycling Cluster (MRC) และผู้แทนบริษัทเอกชนที่เป็นสมาชิกของ MRC ซึ่งมีธุรกิจเทคโนโลยีและนวัตกรรมเกี่ยวข้องกับการจัดการขยะทะเล ได้แก่ SALT, LoVeMar, และ Teipoint ซึ่งสนใจจะร่วมมือกับประเทศไทยในด้านการขจัดขยะทะเลด้วย
 
ภายหลังบรรยายสรุป นาย Terje Olav Hansen, Project Leader บริษัท LoveMar ได้เชิญเอกอัครราชทูตและคณะร่วมสำรวจการทำงานจากเรือ Bømyrværing ของบริษัทฯ ซึ่งเป็นเรือที่ใช้ในการจัดเก็บขยะทะเล มีขนาด ๓๐ ฟุต มีลักษณะพิเศษโดยด้านหน้าของเรือมีช่องสามารถเปิดได้เพื่อใช้ในการจัดเก็บขยะจากชายหาดและทะเลได้โดยสะดวก ทั้งนี้ บริษัท LoveMar ตั้งอยู่ที่เมือง Fiskebøl มีภารกิจให้คำแนะนำ จัดหาอุปกรณ์สำหรับทำความสะอาดชายฝั่ง ผิวน้ำและแม่น้ำ พัฒนาเทคโนโลยีสำหรับการกวาดและสายสะพานลำเลียงแบบลอยตัว พัฒนาบริการและผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพสูงในการจัดการขยะพลาสติกในทะเล โดยเป็นหนึ่งใน Marine Recycling Cluster
 
ประสบการณ์ของนอร์เวย์ทำให้เห็นว่า การแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมมีความเชื่อมโยงกัน ทุกภาคส่วนต้องช่วยกันอย่างเต็มที่ นอร์เวย์ให้ความสำคัญกับการจัดการปัญหาขยะทะเลมาก โดยเป็นรัฐบาลประเทศแรกของโลกที่มี Norwegian Centre Against Marine Litter (MARFO) ที่เมือง Lofoten โดยเป็นศูนย์ที่ทำเรื่องปัญหาขยะทะเลโดยเฉพาะ เนื่องจากทะเลหรือ ocean ที่สะอาด คือ ชีวิตของชาวนอร์เวย์ ทั้งในด้านประมงและแหล่งน้ำมัน
 
การมาศึกษาดูงานของสถานเอกอัครราชทูตฯ ในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินการของ Thailand and Nordic Countries Innovation Unit (TNIU) ประจำนอร์เวย์ ซึ่งเป็น platform ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศไทยกับประเทศนอร์ดิก ในเรื่องนวัตกรรมและการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งการจัดการขยะทะเลเป็นสาขาหนึ่งที่ประเทศนอร์เวย์มีความเชี่ยวชาญและสามารถส่งเสริมการแลกเปลี่ยน ถ่ายทอดความรู้ให้แก่ประเทศต่าง ๆ ได้ เช่น โครงการความร่วมมือระหว่างนอร์เวย์กับประเทศอาเซียนเพื่อส่งเสริมสมรรถนะในการลดมลภาวะจากขยะพลาสติก (ASEAN-Norwegian cooperation project on local capacity building for reducing plastic pollution in the ASEAN) ทั้งนี้ ประเทศไทยให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาขยะทะเล ด้วยภูมิประเทศซึ่งรายล้อมด้วยทะเลและแม่น้ำ เช่นเดียวกับประเทศนอร์เวย์ การมาศึกษาดูงานครั้งนี้เป็นประโยชน์ต่อความร่วมมือเพื่อเชื่อมโยงด้านนโยบายระหว่างนโยบาย Green Transition ของนอร์เวย์ และนโยบาย Bio-Circular-Green Economy (BCG) ของไทย เพื่อการรักษาสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาที่ยั่งยืน

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ