สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล จัดกิจกรรม Thai Wellness Day: Unveiling Thai Textile and the Art of Healing

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล จัดกิจกรรม Thai Wellness Day: Unveiling Thai Textile and the Art of Healing

วันที่นำเข้าข้อมูล 12 เม.ย. 2567

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 12 เม.ย. 2567

| 638 view
เมื่อวันที่ ๕ เมษายน ๒๕๖๗ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล ได้จัดกิจกรรม “Thai Wellness Day: Unveiling Thai Textile and the Art of Healing” ณ ทำเนียบเอกอัครราชทูต ซึ่งประกอบด้วยกิจกรรมการบรรยายพิเศษในหัวข้อ “Chud Thai: Thai National Costume” เพื่อนำเสนอวิวัฒนาการของผ้าไทยและชุดไทย ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้รับเกียรติจาก ผศ. ดร. อนุชา ทีรคานนท์ คณบดี คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องผ้าไทยและศิลปวัฒนธรรมไทย มาเป็นผู้บรรยาย รวมทั้ง กิจกรรมการสาธิตการนวดแผนไทยบริเวณคอ-บ่า-ไหล่ ให้แก่ผู้เข้าร่วมงาน ภายใต้ “โครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพอาชีพนวดไทยในนอร์เวย์”
 
ภายในงานมีบุคคลสำคัญเข้าร่วม ประกอบด้วยเอกอัครราชทูตต่างประเทศในกรุงออสโล ได้แก่ ฝรั่งเศส ปาเลสไตน์ โครเอเชีย ตูนิเซีย คิวบา คอซอวอ เอลซัลวาดอร์ แคนาดา สวิตเซอร์แลนด์ สาธารณรัฐเกาหลีและคู่สมรส อินโดนีเซียและคู่สมรส ชิลี ฟิลิปปินส์ อียิปต์ รวมทั้ง ภริยาเอกอัครราชทูตเวียดนามประจำนอร์เวย์ และภริยาเอกอัครราชทูตอิตาลีประจำนอร์เวย์ อดีตข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศนอร์เวย์ และยังมีกลุ่ม Friends of Thailand in Norway ได้แก่ Mrs. Solveig Skauan อดีตกงสุลกิตติมศักดิ์ไทยประจำนอร์เวย์ นาย Dag Drevvatne ทนายความและภริยา นาย Terje Ommudsen เจ้าของร้านอาหาร Plah และ Ahaan ร้านอาหารไทยในกรุงออสโล นางสาว Christina Carare ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท Norse Atlantic และผู้แทนชุมชนไทยในนอร์เวย์จากสมาคมสตรีไทยในนอร์เวย์ สมาคมภาษาและวัฒนธรรมไทย-นอร์เวย์ ศูนย์การเรียนการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย เขตเอิสท์โฟล์ด และชมรมดนตรีและนาฏศิลป์ไทยในนอร์เวย์
 
นางสาววิมลพัชระ รักษาเกียรติ เอกอัครราชทูต ณ กรุงซันติอาโก ได้เป็นประธานกล่าวเปิดกิจกรรม “Thai Wellness Day: Unveiling Thai Textile and the Art of Healing” โดยได้กล่าวถึงความสำคัญของชุดไทยและชุดไทยพระราชนิยม ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบในการเสนอให้ชุดไทยพระราชนิยมขึ้นทะเบียนรายการตัวแทนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติต่อ UNESCO และในโอกาสสำคัญนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้ขอให้มิตรประเทศสนับสนุนการขึ้นทะเบียนดังกล่าวของประเทศไทยด้วย
 
นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตฯ วิมลพัชระฯ ได้กล่าวถึงการดำเนินการของสถานเอกอัครราชทูตฯ เพื่อส่งเสริมการนวดแผนไทย ตามแนวทางของ “โครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพอาชีพนวดไทยในนอร์เวย์” ซึ่งดำเนินการโดยสมาคมสตรีไทยในประเทศนอร์เวย์ และสนับสนุนโดยสถานเอกอัครราชทูตฯ โดยที่ผ่านมา สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้จัดงาน Thai Wellness Day ครั้งที่ 1 เมื่อเดือนกันยายน 2566 ในการนี้ เอกอัครราชทูตฯ วิมลพัชระฯ ขอขอบคุณกลุ่ม Female Ambassadors in Oslo (FAO) ที่ได้ให้การสนับสนุนโครงการส่งเสริมการนวดแผนไทยมาอย่างต่อเนื่อง ตามความปรารถนาของเอกอัครราชทูตฯ ที่จะเห็นการส่งเสริมศักยภาพให้แก่สตรีโดยสตรีด้วยกัน (Women Empowering Women) เกิดเป็นรูปธรรมจริง โดยเอกอัครราชทูตฯ วิมลพัชระฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า โครงการดังกล่าวจะได้รับการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องจากทุกฝ่ายต่อไป แม้เอกอัครราชทูตฯ จะครบวาระประจำการที่นอร์เวย์แล้ว
 
หลังจากนั้น ผศ. ดร. อนุชา ทีรคานนท์ ได้บรรยายให้แก่แขกผู้เข้าร่วมงานได้รับรู้เกี่ยวกับความสำคัญของชุดผ้าไทยและชุดไทยพระราชนิยม ซึ่งมีประวัติศาสตร์และวิวัฒนาการตลอดระยะเวลาหลายศตวรรษที่ผ่านมา นับตั้งแต่ในยุคสมัยอยุธยาจนถึงปัจจุบัน รวมทั้ง ยังได้จัดการสาธิตการเดินแบบชุดไทยและชุดไทยพระราชนิยมภายในงาน โดยมีผู้แทนจากสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้แก่ เอกอัครราชทูตฯ วิมลพัชระฯ และคุณปรีดาพล เผด็จพล เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ รวมทั้งผู้แทนจากชุมชนไทยในนอร์เวย์ ได้แก่ คุณแอริน กรินเดอร์ ทุนแฮล์ม ทันตแพทย์และรองอันดับสาม Miss Norway 2019 คุณทีน่า ซานเด ผู้แทนศูนย์ส่งเสริมภาษาไทยและวัฒนธรรมไทย สุธัมโม และคุณอิสาเบล คอสมิ Bil Fin Klinikk เมือง Bergen ภายในกิจกรรม ยังมีการสาธิตการนวดแผนไทยบริเวณคอ-บ่า-ไหล่ ให้แก่ผู้เข้าร่วมงาน เพื่อให้รับรู้ถึงศาสตร์ของการนวดไทย ซึ่งเป็นภูมิปัญญาพื้นบ้านของไทย เป็นการแพทย์ทางเลือก และมีคุณประโยชน์ด้านสุขภาพสำหรับทุกคน
 
ในโอกาสนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้มอบงบประมาณสนับสนุนจากสถานเอกอัครราชทูตฯ ให้แก่สมาคมสตรีไทยในนอร์เวย์ เป็นจำนวนเงิน ๒๐,๐๐๐ โครนนอร์เวย์ เพื่อสนับสนุนโครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพอาชีพนวดไทยในนอร์เวย์ โดยมีนางฉันทนา ศรีวิภา เบิร์ก ประธานสมาคมสตรีไทยในนอร์เวย์ เป็นผู้แทนรับมอบเงินสนับสนุนดังกล่าวด้วย

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ