เอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล ได้เป็นเจ้าภาพ Working Lunch ให้แก่ Vice President – Renewable Energy, Norfund

เอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล ได้เป็นเจ้าภาพ Working Lunch ให้แก่ Vice President – Renewable Energy, Norfund

วันที่นำเข้าข้อมูล 30 มิ.ย. 2566

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 30 มิ.ย. 2566

| 4,452 view
เมื่อวันที่ ๒๘ มิถุนายน ๒๕๖๖ นางสาววิมลพัชระ รักษาเกียรติ เอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล ได้เป็นเจ้าภาพ Working Lunch ให้แก่นาย Anders Blom, Vice President – Renewable Energy, Norfund โดยมีนายมนต์ศักดิ์ แจ้งอริยวงศ์ อัครราชทูตที่ปรึกษา เข้าร่วมด้วย เพื่อพบหารือเกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมและผลักดันความร่วมมือด้านพลังงานสะอาด ระหว่างไทยกับนอร์เวย์ โดยเป็นการติดตามผลการประชุม Bilateral Consultations ไทย-นอร์เวย์ ครั้งที่ ๑๒ เมื่อวันที่ ๓ มีนาคม ๒๕๖๖ ที่กรุงเทพฯ ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้หารือเรื่องความร่วมมือด้านพลังงาน
 
ในโอกาสนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับนาย Blom เกี่ยวกับแนวทางส่งเสริมความร่วมมือด้านพลังงานสะอาด โดยย้ำถึงความสนใจของประเทศไทยที่จะเรียนรู้เทคโนโลยีพลังงานสะอาดจากนอร์เวย์ โดยเฉพาะเทคโนโลยีดักจับ ใช้ประโยชน์ และกักเก็บคาร์บอน (Carbon Capture, Utilization and Storage – CCUS) ซึ่งประเทศนอร์เวย์มีความเชี่ยวชาญ รวมถึง การลงทุนด้านพลังงานสะอาดของนอร์เวย์ในประเทศไทย ซึ่งนาย Blom ยินดีรับที่จะนำข้อเสนอดังกล่าวไปพิจารณาแนวทางผลักดันโครงการความร่วมมือด้านพลังงานสะอาดระหว่างกัน โดยเฉพาะการที่ Norfund จะช่วยแนะนำและประสานงานกับหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องของนอร์เวย์ต่อไป เช่น Innovation Norway
 
Norfund เป็นกองทุนของรัฐบาลนอร์เวย์ ภายใต้กระทรวงการต่างประเทศนอร์เวย์ มีวัตถุประสงค์เพื่อการลงทุนในประเทศกำลังพัฒนาเพื่อส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยเน้นการสร้างงานและความเป็นอยู่ที่ดีแก่ประชาชนและสร้างรายได้ให้แก่ประเทศผ่านทางภาษี ทั้งนี้ Norfund มีสำนักงานอยู่ในภูมิภาคแอฟริกา เอเชีย และลาตินอเมริกา และที่สำคัญ Norfund มีสำนักงานในภูมิภาคเอเชียตั้งอยู่ที่กรุงเทพฯ โดยเปิดทำการตั้งแต่ปี ๒๕๕๔ เพื่อประสานงานความร่วมมือของ Norfund ในโครงการพลังงานสะอาดในประเทศเอเชียใต้ และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ