เอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ไปกราบนมัสการพระอาจารย์คงฤทธิ์ รตนวัณโณ เจ้าอาวาสวัดป่าชิปท์เว็ท

เอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ไปกราบนมัสการพระอาจารย์คงฤทธิ์ รตนวัณโณ เจ้าอาวาสวัดป่าชิปท์เว็ท

วันที่นำเข้าข้อมูล 12 ก.ค. 2566

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 12 ก.ค. 2566

| 4,820 view
เมื่อวันที่ ๑๑ กรกฎาคม ๒๕๖๖ นางสาววิมลพัชระ เอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ไปกราบนมัสการพระอาจารย์คงฤทธิ์ รตนวัณโณ เจ้าอาวาสวัดป่าชิปท์เว็ท หรือวัดโลกุตรวิหาร และถวายภัตตาหารแด่คณะสงฆ์ โดยมีชุมชนไทยในนอร์เวย์ไปร่วมทำบุญที่วัด ได้แก่ คุณฉันทนา ศรีวิภา เบิร์ก ประธานสมาคมสตรีไทยในประเทศนอร์เวย์ และกรรมการวัดป่าชิปท์เว็ท และคุณสายสมร เดชะวงค์ เป็นต้น
 
ในโอกาสนี้ พระอาจารย์คงฤทธิ์ฯ และคณะสงฆ์ได้เมตตาสวดมนต์บท “ติโรกุฑฑกัณฑสูตร” ในช่วงกรวดน้ำเพื่ออนุโมทนาในการทำบุญเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ล่วงลับ โดยเฉพาะให้แก่ดวงวิญญาณของคุณแม่วรวัลลา รักษาเกียรติ มารดาของเอกอัครราชทูตวิมลพัขระฯ โดยพระอาจารย์คงฤทธิ์ฯ ได้กรุณาอธิบายให้เข้าใจมากขึ้นถึงประโยชน์ในการทำบุญแก่ญาติผู้ล่วงลับไปแล้วตามบท “ติโรกุฑฑกัณฑสูตร” ว่า การทำบุญให้แก่พระภิกษุสงฆ์เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ญาติผู้ล่วงลับไปแล้ว นั้น เป็นสิ่งที่พึงกระทำ และย่อมสำเร็จประโยชน์ทันที โดยเป็นการบูชาญาติผู้ล่วงลับไปแล้ว ทั้งกำลังกายของพระภิกษุท่านเพิ่มให้แล้ว จึงเป็นการสั่งสมบุญไว้มิใช่น้อยเลย
 
พระอาจารย์คงฤทธิ์ฯ และคณะสงฆ์ได้สวดมนต์จากหนังสือ Bhikku Manual. Handbook edition. Essential Chants and Vinaya Notes. โดยมีคำแปลเป็นภาษาอังกฤษของ“ติโรกุฑฑกัณฑสูตร” ไว้ว่า
 
“He gave to me, he acted on my behalf, and he was my relative, companion, friend. Offerings should be given for the dead when one reflects thus on what was done in the past. For no weeping or sorrowing or any kind of lamentation benefit the dead whose relatives keep acting in that way.
But when this offering is given, well-placed in the Sangha, it works for their long-term benefit and they profit immediately. In this way the proper duty to relatives has been shown and great honour has been done to the dead and the monks have been given strength: You have acquired merit that is not small”
 
นอกจากนี้ พระอาจารย์คงฤทธิ์ฯ ยังได้ให้คติธรรมแก่เอกอัครราชทูตฯ เกี่ยวกับความสำคัญและประโยชน์ของการสร้าง “รมณีย์ในใจ” ของแต่ละบุคคล โดยไม่คำนึงถึงความแตกต่างทางศาสนา และการให้ความสำคัญของการพัฒนา “รมณียสถาน”
 
สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอน้อมนำบุญมาฝากชุมชนไทยในนอร์เวย์และไอซ์แลนด์ทุกท่าน ขอให้ทุกท่านพึงมีความเป็น “รมณีย์ในใจ” มีความรื่นรมและร่มเย็นให้แก่กันและกันค่ะ

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ