เอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล ได้ไปเยี่ยมเยือนและสนับสนุนกิจการร้านอาหารร้านกาแฟของคนไทยจำนวน ๕ แห่ง

เอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล ได้ไปเยี่ยมเยือนและสนับสนุนกิจการร้านอาหารร้านกาแฟของคนไทยจำนวน ๕ แห่ง

วันที่นำเข้าข้อมูล 20 ก.ย. 2565

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 20 ก.ย. 2565

| 8,261 view
ในโอกาสจัดกิจกรรมกงสุญสัญจรและเยือนเมือง Trondheim ระหว่างวันที่ ๘-๑๒ กันยายน ๒๕๖๕ นางสาววิมลพัชระ รักษาเกียรติ เอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล พร้อมด้วยนางสาวพจมาศ แสงเทียน ที่ปรึกษา และเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ไปเยี่ยมเยือนและสนับสนุนกิจการร้านอาหารร้านกาแฟของคนไทยจำนวน ๕ แห่ง ได้แก่ ร้าน Palaeng Café Asian Street Food ของคุณอภิญญา ชนะมนตรี ร้านกาแฟ At Nine ของคุณหลุยส์ เสนาวงศ์ ร้าน Lan na ของคุณทองผัด วูลด์ ร้าน Benja Siam (Syd) ของคุณเพ็ญผกา สมาคม และร้าน Bangkok Cafe ของคุณพรนิภา ดอกพุฒ และคุณกันยา เนาว์พิมาย
 
จากการพบปะพูดคุยกับเจ้าของกิจการและพนักงานชาวไทย เอกอัครราชทูตฯ ยินดีที่ได้ทราบว่า สถานการณ์โควิด-๑๙ ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อร้านอาหารทั้ง ๔ แห่งมากนัก เนื่องจากได้รับความช่วยเหลือจากทางรัฐบาลนอร์เวย์ และหลายร้านได้ปรับเปลี่ยนมาให้บริการแบบ take away มากขึ้น ปัจจุบัน ได้กลับมาเปิดให้บริการตามปกติ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของร้านอาหารไทยทั้ง ๔ แห่งที่ให้บริการที่มีคุณภาพ และเป็นที่ชื่นชอบของชาวนอร์เวย์ และทราบว่า ชาวนอร์เวย์นิยมอาหารไทยแบบรสเผ็ดมาก #คนนอร์เวย์ก็กินเผ็ดนะ
ร้าน Palaeng Café Asian Street Food เปิดกิจการได้ประมาณ ๔ ปี “พาแลง” ในภาษาอีสานแปลว่า สำรับ หรือขันโตกในภาษาเหนือ ร้านพาแลงตกแต่งร้านและเน้นอาหารแบบ Street food และมีชานมไข่มุกรสต่าง ๆ และไข่มุกชนิดต่าง ๆ ให้เลือกหลากหลาย เช่น ชานมรสอัญชัญ ส่วนเมนูอาหารของร้าน เช่น ลูกชิ้นปิ้ง ก๋วยเตี๋ยวลุยสวน ไก่สะเต๊ะ หมูกรอบ เย็นตาโฟ ผัดไทย และบัวลอยไข่เค็ม อร่อยทุกอย่างเลยค่ะ ผู้ที่สนใจสามารถติดตามร้านพาแลงได้ที่ https://www.facebook.com/MadamKhead นะคะ
 
ร้านกาแฟ At Nine เปิดกิจการได้ประมาณ ๒ เดือน มีขนมน่าทาน และกาแฟหลากชนิดให้เลือก โดยทางร้านได้นำเชฟของหวานส่งตรงมาจากประเทศไทย และมีบาริสต้าประจำร้านด้วย ร้านตกแต่งสไตล์วินเทจ โดยสถาปนิกชาวไทย มีสองชั้น และมีมุมน่ารัก ๆ ให้เลือกนั่งเล่น บรรยากาศสบาย ๆ ตกแต่งด้วยของเก่าและของสะสมหลายชิ้น ร้าน At Nine กำลังจะปรับรูปแบบให้มีซูชิบริการลูกค้าด้วยนะคะ ผู้ที่สนใจสามารถติดตามร้าน At Nine ได้ที่ https://www.facebook.com/AT-9-104823762196900 ค่ะ
 
ร้าน Lan na เปิดกิจการมา ๔ ปีแล้ว การตกแต่งร้านเป็นแบบภาคเหนือ มี ๒ โซน และมีห้องคาราโอเกะด้วย เมนูเด็ด เช่น ตำถาด ต้มข่าไก่ แพนงไก่ และเป็ดฉู่ฉี่ ตำถาดแซ่บมาก เป็ดฉู่ฉี่ก็ดีงามค่ะ คุณทองผัด เจ้าของร้าน ได้แนะนำให้เอกอัครราชทูตฯ ได้รู้จักคุณจีรพงศ์ จีนย้าย ซึ่งเคยเป็นพ่อครัวที่ร้าน แต่คุณจีรพงศ์ยังไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ เนื่องจากมีปัญหาด้านสุขภาพ ขณะนี้กำลังรักษาและฟื้นฟูร่างกาย และได้รับการดูแลเอาใจใส่ที่ดีจากเจ้าของร้าน Lan na และเพื่อน ๆ คน พวกเราสถานทูตก็ขอเป็นอีกกำลังใจให้เชฟจีรพงศ์ฯ นะคะ ขอให้เชฟมีกำลังใจที่เข้มแข็ง มีสุขภาพแข็งแรงทั้งกายและใจ ท่านทูตบอกว่าจะกลับมา Trondheim เพื่อชิมฝีมือทำอาหารของเชฟจีรพงศ์ฯ ให้ท่านทูตและพวกเรานะคะ โดยทราบว่า เชฟทำผัดสมุนไพรและแพนงไก่อร่อยมาก #จะกลับมาตามสัญญา ผู้ที่สนใจสามารถติดตามร้าน Lan na ได้ที่ https://lan-na.no/ ค่ะ
 
ร้าน Benja Siam มีสองสาขา Benja Siam Syd ซึ่งเป็นสาขาที่สอง ตั้งอยู่ทางใต้ของเมือง Trondheim เปิดกิจการมากว่า ๑ ปีแล้ว (สาขาในเมืองเปิดมา ๑๑ ปี) สถานเอกอัครราชทูตฯ เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้บริหารบริษัท OKEA และบริษัท บางจาก รวมถึงคณะผู้สื่อข่าวสายพลังงานและเศรษฐกิจที่มาจากไทยที่ร้านนี้ ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าอาหารอร่อยมากค่ะ #หายคิดถึงเมืองไทย ผู้ที่สนใจสามารถติดตามร้าน Benja Siam Syd ได้ที่ https://benja-siam.no/syd.html ค่ะ
 
ร้าน Bangkok Café เป็นร้านอาหารไทยร้านแรกใน Trondheim เปิดมาประมาณ ๒๐ ปีแล้ว ร้านนั่งสบาย ๆ และสว่างดี เนื่องจากมีกระจกบานใหญ่ น้องๆ ที่ให้บริการก็น่ารัก สดใส และเป็นกันเองมาค่ะ เมนูเด็ด เช่น ทอดมัน ตำถาด น้ำตกหมู และผัดผัก ตำถาดอร่อยมาก น้ำตกหมูหมักมาดีและใส่เครื่องปรุงได้ถึงใจจริงๆ ค่ะ #คิดถึงแล้วหิว ผู้ที่สนใจสามารถติดตามร้าน Bangkok Café ได้ที่ https://www.bangkokcafe.no/ นะคะ
 
ขอให้กิจการของทุกท่านเจริญรุ่งเรืองยิ่งๆ ขึ้นไปนะคะ พี่น้องชาวไทยในเมือง Trondheim หรือที่จะผ่านไปยังเมือง Trondheim อย่าลืมไปอุดหนุนกิจการของคนไทยด้วยกันค่ะ #ไทยช่วยไทย
 
สถานทูตหวังว่า จะได้ไปเยี่ยมเยือนพี่น้องชาวไทย และกิจการคนไทยในพื้นที่ต่าง ๆ ของนอร์เวย์อีกนะคะ แล้วพบกันค่ะ

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ