เอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล เป็นประธานอัญเชิญผ้าพระกฐินพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไปทอดถวายแด่พระสงฆ์จำพรรษาถ้วนไตรมาส ณ วัดไทยไอซ์แลนด์

เอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล เป็นประธานอัญเชิญผ้าพระกฐินพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไปทอดถวายแด่พระสงฆ์จำพรรษาถ้วนไตรมาส ณ วัดไทยไอซ์แลนด์

วันที่นำเข้าข้อมูล 14 พ.ย. 2566

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 14 พ.ย. 2566

| 2,608 view
เมื่อวันที่ ๑๒ พฤศจิกายน ๒๕๖๖ นางสาววิมลพัชระ รักษาเกียรติ เอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล เป็นประธานอัญเชิญผ้าพระกฐินพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไปทอดถวายแด่พระสงฆ์จำพรรษาถ้วนไตรมาส ณ วัดไทยไอซ์แลนด์ เมืองโคปาโวก สาธารณรัฐไอซ์แลนด์ โดยมีพระราชวิสุทธิวิเทศ เจ้าอาวาสวัดไทยธรรมาราม ราชอาณาจักรเบลเยี่ยมเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และพระครูวิเทศสิริธรรม (พระมหาประสิทธิ์ สิรินธโร) เจ้าอาวาสวัดไทยไอซ์แลนด์ เป็นผู้ครองผ้าพระกฐิน โดยมีนางสาวพีระยา หอมโกศล ที่ปรึกษา และนางสาวชิดชนก อนวัชมงคล เลขานุการโท เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล ตลอดจนพุทธศาสนิกชนชาวไทย และชุมชนไทยในไอซ์แลนด์เข้าร่วมในพิธีฯ
 
พิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน ได้จัดขึ้นที่วัดไทยไอซ์แลนด์ เมืองโคปาโวก สาธารณรัฐไอซ์แลนด์ ส่วนพิธีสมโภชพระกฐินพระราชทานวัดไทยไอซ์แลนด์ ได้จัดขึ้นที่ Reykjavik City Hall โดยมีพุทธศาสนิกชน และชุมชนไทยในไอซ์แลนด์ รวมทั้งชาวไอซ์แลนด์ เข้าร่วมรวมประมาณ ๔๐๐ คน
 
กฐินพระราชทาน ประกอบด้วย ผ้าพระกฐิน บริขาร และบริวารกฐิน เป็นกฐินที่พระมหากษัตริย์ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานผ้าพระกฐินให้แก่หน่วยงานราชการ องค์กร คณะบุคคล หรือบุคคลผู้ประสงค์ขอรับพระราชทานนำไปทอดถวาย ณ พระอารามหลวงทั้งกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด รวมถึงวัดไทยในต่างประเทศ ในส่วนของกฐินกาล มีกำหนดระยะเวลา ๑ เดือน หลังออกพรรษา ๑ วัน ระหว่างวันแรม ๑ ค่ำ เดือน ๑๑ ถึงวันที่ ๑๕  ค่ำ เดือน ๑๒ ของทุกปี พุทธศาสนิกชน จะร่วมทำบุญถวายผ้ากฐิน เพื่อเป็นการสืบทอดและทำนุบำรุงประเพณีสำคัญทางพระพุทธศาสนาให้เจริญรุ่งเรือง
 
พิธีทอดถวายผ้าพระกฐินพระราชทานและผ้ากฐินเป็นประเพณี วัฒนธรรมที่ดีงามของไทย อันเป็นการสืบทอดพระศาสนา ทำนุบำรุงวัดและพระสงฆ์ไทยในต่างประเทศ รวมถึงเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนไทยในต่างแดนอีกด้วย ที่สำคัญ เป็นการสนองงานสถาบันพระมหากษัตริย์ ในด้านการจรรโลงพระพุทธศาสนาให้มีความเจริญมั่นคงสืบไป

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ