เอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส ต้อนรับนายปิแอร์ จาร์ฟ ที่ปรึกษาพิเศษด้านการลงทุน สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (ECC)

เอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส ต้อนรับนายปิแอร์ จาร์ฟ ที่ปรึกษาพิเศษด้านการลงทุน สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (ECC)

วันที่นำเข้าข้อมูล 8 พ.ย. 2565

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 11 พ.ย. 2565

| 7,920 view

ด้วยเมื่อวันที่ ๒๘ ตุลาคม ๒๕๖๕ นายธนา เวสโกสิทธิ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส ได้ต้อนรับนายปิแอร์ จาร์ฟ (Pierre Jaffre) ที่ปรึกษาพิเศษด้านการลงทุน สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor - ECC)

ในการนี้ เอกอัครราชทูตฯ และนายจาร์ฟ เห็นพ้องกันว่าการเยือนไทยของนาย Emmanuel Macron ประธานาธิบดีฝรั่งเศสในช่วงที่จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดเอเปคที่กรุงเทพฯ ในฐานะ Guest of the Chair ระหว่างวันที่ ๑๖ - ๑๘ พฤศจิกายน ๒๕๖๕ จะมีส่วนช่วยเสริมสร้างและขยายความร่วมมือด้านเศรษฐกิจระหว่างกัน โดยเฉพาะการดึงดูดความสนใจของผู้ประกอบการฝรั่งเศสต่อโอกาสและศักยภาพทางการค้าการลงทุนของไทย ขณะที่การเยือนดังกล่าวนับเป็นการให้ความสำคัญกับการดำเนินนโยบายอินโดแปซิฟิกของรัฐบาลฝรั่งเศสชุดปัจจุบัน

นายจาร์ฟระบุว่า EEC มีเป้าหมายส่งเสริมให้นักธุรกิจฝรั่งเศส ๒๐ รายสำคัญ เข้ามาประกอบธุรกิจในพื้นที่ EEC ในสาขาอวกาศ รวมถึงการเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจกับบริษัทผู้นำด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของฝรั่งเศสเพื่อแลกเปลี่ยนและใช้ประโยชน์สูงสุดจากข้อมูลของดาวเทียม THEOS ของไทย สาขาการแพทย์สาธารณสุข และสาขาอุตสาหกรรมอาหาร นอกจากนี้ ไทยควรก้าวสู่การเป็นศูนย์กระจายสินค้าที่ใช้เทคโนโลยีระดับสูง ทั้งด้านการรักษาความสดใหม่ของอาหารและโลจิสติกส์ด้านการขนส่งทางอากาศ

ทั้งนี้ นายจาร์ฟยังยินดีที่ทราบว่าสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติของไทย โดยการสนับสนุนของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส จะจัดงาน Innovation Startups Week 2023  ณ กรุงปารีส ระหว่างวันที่ ๒๔ - ๒๘ เมษายน ๒๕๖๖ โดยพร้อมจะสนับสนุนการนำผู้ประกอบการ Startups ของฝรั่งเศสมาร่วมสร้างเครือข่ายธุรกิจกับ Startups ของไทย อันเป็นการตอบรับกับการขับเคลื่อนแผนงานภายใต้ Roadmap ไทย-ฝรั่งเศสให้เป็นรูปธรรมต่อไป

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ