สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองชิงต่าว จับมือ Shandong Port Group พร้อมยกระดับความร่วมมือหลายด้าน

สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองชิงต่าว จับมือ Shandong Port Group พร้อมยกระดับความร่วมมือหลายด้าน

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 2 ม.ค. 2567

| 2,626 view

เมื่อวันที่ ๒๗ ธันวาคม ๒๕๖๖ สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองชิงต่าว ได้เข้าเยี่ยมชมบริษัท Shandong Port Group (SPG) ซึ่งเป็นกลุ่มท่าเรือที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมี นายหลี่ เฟิ่งลี่ ผู้จัดการทั่วไปฯ และคณะ ให้การต้อนรับ ทั้งสองฝ่ายได้ประชุมหารือเพื่อแสวงหาลู่ทางในการกระชับความร่วมมือระหว่างสถานกงสุลใหญ่ฯ – SPG ในหลากหลายสาขา เช่น เศรษฐกิจการค้า การลงทุน เทคโนโลยี การศึกษา การแพทย์ การท่องเที่ยว เป็นต้น  

ในโอกาสนี้ คณะได้เยี่ยมชมท่าเรืออัตโนมัติ ณ เขตท่าเรือปลอดภาษีเฉียนวาน ซึ่งท่าเรือชิงต่าวเป็นท่าเรืออัตโนมัติแห่งแรกในทวีปเอเชีย ปฏิบัติงานผ่านระบบ 5G และ GMS ซึ่งมีข้อได้เปรียบหลายประการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งลดต้นทุนในด้านแรงงานคน อีกทั้งยังเป็นท่าเรือที่ส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาดด้วยเทคโนโลยี Home grown ของ SPG เอง โดยหนึ่งในเทคโนโลยีที่ SPG ภูมิใจคือ ประสิทธิภาพในการขนถ่ายตู้คอนเทนเนอร์ที่เร็วที่สุดในโลกด้วยความเร็ว ๖๐.๑๘ ตู้/ชั่วโมง

การเข้าเยี่ยมชมของบริษัท Shandong Port Group และท่าเรืออัตโนมัติ ณ เขตท่าเรือปลอดภาษีเฉียนวาน ในครั้งนี้ เป็นประโยชน์ในการวางแผนการอำนวยความสะดวกด้านการค้าระหว่างจีนกับประเทศไทยที่เข้าทางมณฑลซานตง และรับทราบข้อมูลที่จะเพิ่มเติมที่เป็นประโยชน์ต่อการวางแผนความร่วมมือด้านอื่น ๆ ระหว่างสถานกงสุลใหญ่ฯ กับวิสาหกิจที่มีศักยภาพของมณฑลซานตง ซึ่งรวมถึงการถ่ายทอดเทคโนโลยีที่จะเป็นประโยชน์แก่ไทยในอนาคต

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ