การบรรยายหัวข้อ Thailand as APEC Chair for 2022 โดยเอกอัครราชทูต ณ กรุงโรม

การบรรยายหัวข้อ Thailand as APEC Chair for 2022 โดยเอกอัครราชทูต ณ กรุงโรม

วันที่นำเข้าข้อมูล 23 ธ.ค. 2565

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 23 ธ.ค. 2565

| 6,381 view

เมื่อวันที่ ๒๑ ธันวาคม ๒๕๖๕ นางสาวรมณี คณานุรักษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงโรมบรรยายสรุปหัวข้อ Thailand as APEC Chair for 2022 แก่นักศึกษาที่กำลังศึกษาระดับปริญญาตรี สาขา Global Governance (หลักสูตรภาษาอังกฤษ) ภาควิชาเศรษฐศาสตร์และการเงิน มหาวิทยาลัย Rome Tor Vergata

เอกอัครราชทูตฯ เน้นหัวข้อหลัก (theme) การเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทย “เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล” โดยมีเป้าหมายเพื่อขับเคลื่อนภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกไปสู่การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนและครอบคลุม ในการเป็นเจ้าภาพเอเปคปี ๒๕๖๕ ไทยได้บรรลุผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม ๓ ข้อตามที่ไทยตั้งเป้าไว้ ได้แก่ (๑) การผลักดันให้เอเปคทบทวนการหารือเรื่องเขตการค้าเสรีเอเชีย-แปซิฟิกในบริบทหลังโควิด-๑๙ โดยมีแผนงานการขับเคลื่อนการหารือที่ต่อเนื่องระหว่างปี ค.ศ. ๒๐๒๓ – ๒๐๒๖ (๒) การฟื้นฟูการเดินทางข้ามพรมแดนที่สะดวกปลอดภัยโดยคณะทำงานเฉพาะกิจที่ไทยเป็นประธาน และ (๓) การรับรอง “เป้าหมายกรุงเทพฯ ว่าด้วยเศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว” นอกจากนี้ ผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคได้รับรองเอกสารผลลัพธ์การประชุม ๒ ฉบับ ได้แก่ ปฏิญญาผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ประจำปี ค.ศ. ๒๐๒๒ และถ้อยแถลงร่วมรัฐมนตรีเอเปค ค.ศ. ๒๐๒๒ ซึ่งสะท้อนให้เห็นผลสำเร็จของการเป็นเจ้าภาพเอเปค ๒๕๖๕ ของไทยที่ขับเคลื่อนให้เอเปคสามารถเดินหน้าทำงานท่ามกลางสถานการณ์ความท้าทายในปัจจุบันและคงความสำคัญในการเป็นเวทีความร่วมมือทางเศรษฐกิจชั้นนำของภูมิภาคทั้งนี้ การบรรยายสรุปมีนักศึกษาเข้าร่วมรับฟังประมาณ ๑๐๐ คน

มหาวิทยาลัย Rome Tor Vergata ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. ๑๙๘๒ เป็นมหาวิทยาลัยของรัฐในอิตาลีและติดอันดับหนึ่งใน ๕๐๐ มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลกในปี ค.ศ. ๒๐๒๒ โดยเป็นที่ตั้งของสถาบันการวิจัยที่สำคัญ เช่น สภาวิจัยแห่งชาติและองค์การอวกาศอิตาลี วิทยาเขตยังเป็นที่ตั้งของโรงพยาบาลที่ทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งในอิตาลี (University Hospital Tor Vergata)

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ