สถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ จัดงานเลี้ยงรับรอง เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๖๕

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ จัดงานเลี้ยงรับรอง เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๖๕

วันที่นำเข้าข้อมูล 9 ธ.ค. 2565

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 9 ธ.ค. 2565

| 6,895 view

ช่วงเย็นวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ ได้จัดงานเลี้ยงรับรองเนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๖๕ ณ ที่ทำการสถานกงสุลใหญ่ฯ โดยนางสาวลดา ภู่มาศ กงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ เป็นประธาน

แขกเกียรติยศของทางการจีนที่เข้าร่วมงาน ได้แก่ นายฟู่ จี้หง รองอธิบดีสำนักงานการต่างประเทศ นครเซี่ยงไฮ้ และมีผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาควิชาการ และสื่อมวลชน ของนครเซี่ยงไฮ้และเขตกงสุล (มณฑลเจียงซู มณฑลเจ้อเจียง และมณฑลอานฮุย) คณะกงสุลใหญ่ต่างชาติในนครเซี่ยงไฮ้ ผู้แทนภาคเอกชนจีนและไทยในเขตกงสุล และมิตรประเทศไทย เข้าร่วมประมาณ ๑๒๐ คน

กงสุลใหญ่ลดาฯ ถวายความเคารพหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร พระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และเปิดกรวยกระทงดอกไม้และถวายความเคารพหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว จากนั้น กล่าวสุนทรพจน์ถึงความสำคัญของวันที่ ๕ ธันวาคมและพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร อันนำมาสู่การพัฒนาประเทศและความกินดีอยู่ดีของพสกนิกรชาวไทย ซึ่งพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชปณิธานในการสานต่อพระราชภารกิจ นอกจากนี้ กล่าวถึงความร่วมมือที่ใกล้ชิดระหว่างไทย - เขตเศรษฐกิจสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซี (YRD) ซึ่งเป็นพื้นที่สำคัญและมีบทบาทในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ไทย - จีนภาพรวม โดยปี ๒๕๖๕ เป็นโอกาสครบรอบ ๑๐ ปีความสัมพันธ์หุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้าน

ในโอกาสเดียวกัน กงสุลใหญ่ลดาฯ ได้หยิบยกบทบาทของไทยในเวทีระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ อาทิ ความสำเร็จของการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปคในปี ๒๕๖๕ และย้ำความพร้อมของไทยในการต้อนรับมิตรชาวจีนและชาวต่างชาติ สืบเนื่องจากการเปิดประเทศไทยเต็มรูปแบบตั้งแต่ ๑ ตุลาคมที่ผ่านมา รวมทั้งขอบคุณรัฐบาลจีนและหุ้นส่วนในทุกภาคส่วนทั้งภาคธุรกิจ ภาควิชาการ สื่อ ตลอดจนคณะกงสุลใหญ่ต่างชาติในนครเซี่ยงไฮ้ ที่ให้ความร่วมมือและสนับสนุนการดำเนินงานของสถานกงสุลใหญ่ฯ อย่างดียิ่ง

จากนั้นเป็นการบรรเลงเพลงสรรเสริญพระบารมีและเพลงชาติจีน ตามด้วยกงสุลใหญ่ฯ นำแขกเกียรติยศและผู้เข้าร่วมงานฯ ดื่มถวายพระพร

กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การบรรเลงเพลงพระราชนิพนธ์ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในรูปแบบ Jazz กว่า ๑๕ บทเพลงตลอดทั้งงาน เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและเผยแพร่พระอัจฉริยภาพด้านดนตรีให้เป็นที่ประจักษ์ ตลอดจนจัดให้มีการแสดงทางวัฒนธรรม ได้แก่ ระบำกินรีร่อนออกมโนราห์ รำเถิดเทิงหรือรำกลองยาว และเซิ้งกระโป๋ เพื่อเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมอันมีเอกลักษณ์ของไทย รวมถึงสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของไทยในแต่ละท้องถิ่น

ผู้เข้าร่วมงานฯ ได้ลิ้มรสอาหารและขนมหวานไทยที่จัดเตรียมด้วยความละเอียดอ่อนและพิถีพิถัน ในรูปแบบพอดีคำ (canapé) อาทิ เมี่ยงกระทงทอง เจลลี่ต้มยำกุ้ง ผัดไทกุ้งสด ข้าวมัสมั่นไก่ ข้าวเหนียวเปียกลำไย ลูกชุบ เป็นต้น ตลอดจนมี การสาธิตการทำข้าวเกรียบปากหม้อและสาคูไส้หมู และบริการเครื่องดื่ม อาทิ เบียร์ช้างของไทย โดยโรงแรม The Portman Ritz-Carlton นครเซี่ยงไฮ้ สนับสนุนการให้บริการ นอกจากนี้ เครือเจริญโภคภัณฑ์สนับสนุนเครปเค้กทุเรียน ไอศครีมทุเรียน และกุ้งขนาดใหญ่ของไทย ซึ่งเชฟ Yifan Zhu และทีมงานจาก FAN Culinary Education ได้รังสรรค์เมนู CP Jumbo Prawn Fritters with Thai Curry Mayo ขึ้นเป็นพิเศษ

สถานกงสุลใหญ่ฯ ยังได้มอบถุงที่ระลึกแก่ผู้เข้าร่วมงานฯ ทุกท่าน ก่อนเดินทางกลับโดยสวัสดิภาพพร้อมรอยยิ้ม
และความประทับใจ   

งานเลี้ยงรับรองเนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๖๕ ประสบความสำเร็จด้วยความเรียบร้อย งดงาม สมพระเกียรติ และอบอวลไปด้วยความเป็นไทย โดยดำเนินการตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-๑๙   

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ