การแสดงคอนเสิร์ต RBSO European Tour 2023 ณ กรุงเวียนนา ออสเตรีย

การแสดงคอนเสิร์ต RBSO European Tour 2023 ณ กรุงเวียนนา ออสเตรีย

วันที่นำเข้าข้อมูล 31 พ.ค. 2566

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 31 พ.ค. 2566

| 4,573 view

เมื่อวันที่ ๑๘ พฤษภาคม ๒๕๖๖ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เสด็จเป็นองค์ประธานและทอดพระเนตรการแสดงคอนเสิร์ตของวงดุริยางค์รอยัลแบงค์คอกซิมโฟนีออร์เคสตร้า ในพระอุปถัมภ์ฯ (RBSO) ณ Golden Hall หอแสดงดนตรี Musikverein กรุงเวียนนา สาธารณรัฐออสเตรีย ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างงดงาม มีผู้เข้าชมกว่า ๑,๔๐๐ คน ประกอบด้วยแขกสำคัญระดับสูงของออสเตรีย คณะทูตานุทูต และผู้แทนองค์การระหว่างประเทศ อาทิ (๑) นาง Ghada Waly ผู้อำนวยการใหญ่สำนักงานสหประชาชาติ ณ กรุงเวียนนา (UNOV) และผู้อำนวยการบริหารสำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UNODC) (๒) นาย Andrej Stančík ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ สโลวาเกีย (๓) นาย Gregor Kössler อธิบดีกรมความสัมพันธ์ทวิภาคีและนโยบายต่างประเทศสหภาพยุโรป ออสเตรีย (๔) ผู้แทนระดับเอกอัครราชทูตจากประเทศต่าง ๆ ในกรุงเวียนนา และ (๕) นาย Robert Floyd เลขาธิการบริหารของคณะกรรมาธิการเตรียมการสำหรับองค์การสนธิสัญญาว่าด้วยการห้ามทดลองนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์ (CTBTO) รวมถึงพี่น้องชาวไทยที่พำนักอาศัยในออสเตรียและประเทศใกล้เคียง และชาวต่างชาติทั่วไป

การแสดงครั้งนี้ วง RBSO ได้บรรเลงบทเพลงพระนิพนธ์ในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา รวมสองบท ได้แก่ Le Mariage de Minuit – Fantaisie pour piano et oechestre และ Concerto for Violin and Orchestra “NEFRERETTA” ซึ่งเป็นบทเพลงประเภทคอนแชร์โต สําหรับเปียโนและสําหรับไวโอลินที่ผู้ประพันธ์จะต้องมีความรู้ความเข้าใจในเทคนิคเฉพาะของเครื่องดนตรีชนิดนั้น ๆ อย่างลึกซึ้ง บทเพลงดังกล่าวจึงแสดงถึงพระอัจฉริยภาพในการนิพนธ์ดนตรีของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา อย่างแท้จริง นอกจากนี้ ได้นำเสนองานประพันธ์ของ Bedřich Smetana ได้แก่ VItava และ Symphony หมายเลข ๘ ของ Antonín Dvořák และช่วง Encore ได้เชิญบทเพลงพระราชนิพนธ์ “แผ่นดินของเรา” ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มาบรรเลงด้วย

การแสดงคอนเสิร์ตครั้งนี้เป็นโอกาสที่วงดุริยางค์ของไทยได้แสดงความสามารถในเวทีอันทรงเกียรติระดับโลก และประชาสัมพันธ์ความสามารถและศักยภาพของวงดุริยงค์ของไทยตลอดจนนักดนตรีชาวไทยให้เป็นที่ประจักษ์ ซึ่งช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของไทยและสะท้อนความสำคัญของดนตรีในการเป็นสะพานเชื่อมมิตรภาพระหว่างทั้งสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ