เอกอัครราชทูตไทยประจำคิวบา ซึ่งมีถิ่นพำนัก ณ กรุงเม็กซิโก เข้าพบผู้บริหารศูนย์วิจัยและบริษัทผลิตเวชภัณฑ์และวัคซีนของคิวบา

เอกอัครราชทูตไทยประจำคิวบา ซึ่งมีถิ่นพำนัก ณ กรุงเม็กซิโก เข้าพบผู้บริหารศูนย์วิจัยและบริษัทผลิตเวชภัณฑ์และวัคซีนของคิวบา

วันที่นำเข้าข้อมูล 9 ธ.ค. 2564

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 30 พ.ย. 2565

| 2,506 view

เมื่อวันที่ ๘ ธันวาคม ๒๕๖๔ นายไพศาล หรูพาณิชย์กิจ เอกอัครราชทูตไทยประจำคิวบา ซึ่งมีถิ่นพำนัก ณ กรุงเม็กซิโก ได้เข้าพบผู้บริหารศูนย์วิจัยและบริษัทผลิตเวชภัณฑ์และวัคซีนของคิวบา ได้แก่ Biocubafarma, Center of Molecular Immunology (CIM), Center of Genetic Engineering and Biotechnology (CIGB) และ Finlay Institute of Vaccines เพื่อหารือความร่วมมือระหว่างไทยและคิวบา

เอกอัครราชทูตฯ ได้รับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับภารกิจของ CIM ซึ่งปัจจุบันได้ร่วมทุนกับบริษัท Siam Bioscience ก่อตั้งบริษัท Abinis สำหรับการผลิตยาชีววัตถุเพื่อรักษาผู้ป่วยโรคมเร็งต่อมน้ำเหลือง โรคไต และอาการแพ้ภูมิตัวเองในประเทศไทย และยังมีความร่วมมือกับอีกกว่า ๑๐๐ ประเทศทั่วโลก

ผู้แทน CIGB เเจ้งว่า ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาร่วมลงทุนกับบริษัทเวชภัณฑ์ของไทยในการนำเข้าวัคซีนป้องกันโรคไวรัสตับอักเสบชนิดบีจากคิวบา

เอกอัครราชทูตฯ ได้ใช้โอกาสนี้แจ้งสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-๑๙ ในไทยและมาตรการของรัฐบาลไทยในการรับมือและป้องกันการแพร่ระบาด รวมทั้งนโยบายของรัฐบาลไทยในการส่งเสริมโมเดลเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (Bio-Circular-Green (BCG) Economy Model) โดยได้เชิญชวนให้คิวบาพิจารณาร่วมมือกับไทยในด้านต่าง ๆ ภายใต้ BCG โดยเฉพาะด้านสุขภาพและการแพทย์ โดยผู้แทนจาก Biocubafarma ได้แสดงความสนใจที่จะส่งเสริมความร่วมมือด้านวิจัยและพัฒนาเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-๑๙และการให้ทุนการศึกษาเพื่อส่งเสริมการทำวิจัยร่วมระหว่างกัน
เป็นต้น

ปัจจุบัน คิวบาได้คิดค้นและผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-๑๙ จำนวน ๕ ชนิด ได้แก่ (๑) Soberana 01 (๒) Soberana 02 (๓) Soberana Plus (๔) Mambisa และ (๕) Abdala โดยหน่วยงานสาธารณสุขคิวบาได้อนุมัติการใช้วัคซีน Abdala ที่ผลิตโดย CIGB และ Sobernano 02 และ Soberana Plus ที่ผลิตโดย Finlay Institute of Vaccines แล้ว โดยคิวบาได้ดำเนินการฉีดวัคซีนดังกล่าวให้แก่ประชากรตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ๒๕๖๔ โดยปัจจุบัน ประมาณร้อยละ ๘๐  ของประชากรได้รับวัคซีนแล้ว นอกจากนี้  คิวบายังได้ส่งออกวัคซีนที่ได้รับอนุมัติดังกล่าวไปยังบางประเทศ อาทิ เวียดนาม เวเนซุเอลา นิการากัว

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ