ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ ร่วมประชุมคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็น ย้ำโลกต้องร่วมมือกันแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมและวิกฤตอาหารภายใต้ระบบพหุภาคีที่เข้มแข็ง

ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ ร่วมประชุมคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็น ย้ำโลกต้องร่วมมือกันแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมและวิกฤตอาหารภายใต้ระบบพหุภาคีที่เข้มแข็ง

วันที่นำเข้าข้อมูล 14 ก.พ. 2567

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 14 ก.พ. 2567

| 2,815 view

เมื่อวันที่ ๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗ นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกล่าวถ้อยแถลงในการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) หัวข้อ “ผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและความไม่มั่นคงทางอาหารต่อการรักษาสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศ” ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก ซึ่งมีนาย Mohamed Irfaan Ali ประธานาธิบดีกายอานา เป็นประธานการประชุม

ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ กล่าวถึงความสำคัญของแนวทางที่ยึดมนุษย์เป็นศูนย์กลาง (people-centered approach) ในการพัฒนาและส่งเสริมความมั่นคงของมนุษย์ รวมถึงการร่วมมือกันระหว่างคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติกับองค์การอื่น ๆ ในกรอบ UN เพื่อตอบสนองต่อความท้าทายในปัจจุบัน โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ซึ่งเป็นภัยคุกคามเร่งด่วนที่ทุกประเทศต้องรับมือร่วมกันภายใต้กรอบ UNFCCC และความตกลงปารีส

ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ ได้ย้ำว่าความท้าทายในมิติต่าง ๆ ของโลกมีความเชื่อมโยงกัน ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ความไม่มั่นคงทางอาหาร หรือความขัดแย้ง ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการพิจารณาอย่างเป็นระบบและบูรณาการ โดยอาศัยความร่วมมือระหว่างประเทศและระบบพหุภาคี ในโอกาสนี้ ไทยหวังจะใช้โอกาสของ Summit of the Future ในการผลักดันการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับระบอบพหุภาคีโดยมี UN เป็นแกนหลัก

นอกจากนี้ ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ ยังได้แจ้งเกี่ยวกับการสมัครสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (Human Rights Council- HRC) ของไทย วาระปี ค.ศ. ๒๐๒๕-๒๐๒๗ โดยไทยจะพยายามส่งเสริมให้งานของ HRC มีผลลัพธ์ที่มากขึ้นและเป็นรูปธรรมขึ้นต่อคนทั่วโลก

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ