สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวลลิงตัน ดำเนินโครงการเชิงรุกเยี่ยมเยียนชุมชุนไทยในเกาะเหนือและเกาะใต้ ประจำปี ๒๕๖๓

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวลลิงตัน ดำเนินโครงการเชิงรุกเยี่ยมเยียนชุมชุนไทยในเกาะเหนือและเกาะใต้ ประจำปี ๒๕๖๓

วันที่นำเข้าข้อมูล 25 ก.พ. 2563

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 26 พ.ย. 2565

| 472 view

ระหว่างวันที่ ๕ - ๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวลลิงตัน ได้จัดโครงการเชิงรุกเยี่ยมเยียน  ชุมชุนไทยทั้งเกาะเหนือและเกาะใต้ เพื่อติดตามสภาพความเป็นอยู่ รับฟังปัญหาข้อขัดข้องในการดำเนินชีวิตและการประกอบอาชีพ รวมทั้งเพื่อศึกษาสภาพภูมิประเทศในเขตพื้นที่ต่าง ๆ ที่ห่างไกล

โครงการดังกล่าว นำโดยเอกอัครราชทูต ดนัย เมนะโพธิ และนายพงศ์ศักดิ์ เทพเรืองชัย กงสุล พร้อมทั้งนิมนต์พระอาจารย์ชาญชัย อธิปัญโญ (รวิรังสิมา) ร่วมเดินทางและปฏิบัติหน้าที่ในภารกิจนี้ ทั้งนี้ การเยี่ยมเยียนชุมชนไทยของเกาะเหนือ ดำเนินการระหว่างวันที่ ๕ - ๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ ครอบคลุมพื้นที่เมืองคารีคารี โอ๊คแลนด์   ฮามิลตัน ทอรังงา วากาตาเน และกิสบอน พร้อมทั้งเปิดให้บริการกงสุลสัญจร ณ เมืองฮามิลตันด้วย ในโอกาสนี้ เอกอัครราชทูตและกงสุลได้เข้าพบนายกเทศมนตรีเมืองทอรังงาและเมืองกิสบอนเพื่อสะท้อนประเด็นปัญหาการขาดแคลนแรงงานไทยในภาคเกษตรกรรม และขอให้ช่วยผลักดันเรื่องการนำเข้าแรงงานไทยเพิ่มขึ้น

การเยือนพื้นที่เกาะใต้ ดำเนินการระหว่างวันที่ ๑๕ - ๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ ครอบคลุมพื้นที่เมืองเบลเน็ม ซึ่งเป็นเมืองใหญ่และมีคนไทยอาศัยอยู่เกือบ ๒๐๐ คน ส่วนใหญ่ทำงานในภาคเกษตรกรรมโดยเข้ามาทำงานตามฤดูกาลคราวละ ๗ เดือน ส่วนเมืองไคโคราเป็นเมืองที่ประสบเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่และเกิดความเสียหายอย่างรุนแรงเมื่อปี ๒๕๕๙ และเพิ่งฟื้นตัวจากเหตุภัยพิบัติดังกล่าว สถานเอกอัครราชทูตจึงได้เดินทางเพื่อศึกษาสภาพภูมิประเทศและเยี่ยมเยียนให้กำลังใจชุมชนไทยที่ประกอบอาชีพในเมืองไคโครา และสำหรับเมืองไครสต์เชิร์ชและเมืองอคารัวเป็นเมืองที่มีชุมชนไทยอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น สถานเอกอัครราชทูตได้เปิดให้บริการกงสุลสัญจรพร้อมทั้งเยี่ยมเยียนชุมชนไทยในโอกาสเดียวกัน

สำหรับชายฝั่งตะวันตกของประเทศ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้เดินทางไปพบกับชุมชนชาวไทยที่เมืองเวสต์พอร์ต ซึ่งนับเป็นเขตห่างไกลเมืองใหญ่และอยู่ในพื้นที่ปิด มีชาวไทยอยู่ประมาณ ๓๐ คน ประกอบอาชีพส่วนตัวและทำงานรับจ้างในโรงงานอุตสาหกรรม การเดินทางไปเยือนเมืองเวสต์พอร์ตในครั้งนี้ เป็นโอกาสให้ชุมชนชาวไทยได้รู้จักกันและร่วมสร้างเครือข่ายที่เข้มแข็งระหว่างกันด้วย

นอกจากนั้น สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้เดินทางไปเยือนเมืองเนลสันซึ่งมีคนไทยที่มีถิ่นที่พักถาวรอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่ทำงานในภาคเกษตรกรรมและภาคการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

การเยี่ยมเยียนประชาชนไทยในนิวซีแลนด์ทำให้สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้รับทราบปัญหาความเดือดร้อนของชุมชนไทยเพื่อนำไปหาแนวทางช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ต่อไป นอกจากนี้ ยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสถานเอกอัครราชทูตฯ กับชุมชนไทยในนิวซีแลนด์อีกด้วย

 

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ