รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหารือทางโทรศัพท์กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหารือทางโทรศัพท์กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น

วันที่นำเข้าข้อมูล 23 ต.ค. 2563

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 29 พ.ย. 2565

| 1,818 view

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหารือทางโทรศัพท์กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น โดยญี่ปุ่นยืนยันจะสนับสนุนไทยในการสมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิก CPTPP และทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะเร่งรัดการเจรจาจัดทำข้อตกลงความร่วมมือช่องทางพิเศษเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักธุรกิจ วิศวกร และผู้เชี่ยวชาญของทั้งสองประเทศที่มีความจำเป็นต้องเดินทางในระยะสั้นให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

เมื่อวันที่ ๒๒ ตุลาคม ๒๕๖๓ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้หารือทางโทรศัพท์กับนายโมเทกิ โทชิมิทสึ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นตามการทาบทามของฝ่ายญี่ปุ่น

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นได้แสดงความยินดีแก่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในโอกาสที่ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเป็นรองนายกรัฐมนตรี และย้ำความพร้อมที่จะร่วมมือกับฝ่ายไทยในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ไทย - ญี่ปุ่นอย่างรอบด้าน ทั้งในระดับทวิภาคี ภูมิภาค และประชาคมระหว่างประเทศ ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นยืนยันที่จะให้การสนับสนุนไทยในการสมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (Comprehensive and Progressive Agreement of Trans-Pacific Partnership – CPTPP)

ทั้งสองฝ่ายแสดงความมุ่งมั่นที่จะร่วมมือกันในการฟื้นฟูเศรษฐกิจจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-๑๙ โดยยินดีกับผลการดำเนินการตามมาตรการเดินทางเข้าประเทศของนักธุรกิจ วิศวกรและแรงงานทักษะของไทยและญี่ปุ่นผ่านช่องทางระยะยาวแบบกักตัว ๑๔ วัน (Normal Track/Residence Track) และเห็นพ้องที่จะเร่งรัดการเจรจาจัดทำข้อตกลงความร่วมมือช่องทางพิเศษ (Special Arrangement) เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักธุรกิจ วิศวกร และผู้เชี่ยวชาญของทั้งสองประเทศที่มีความจำเป็นต้องเดินทางในระยะสั้นให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

อนึ่ง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นได้หารือทางโทรศัพท์กันครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ ๑๘ มิถุนายน ๒๕๖๓