การบรรยายสรุป ‘เปิดม่าน’ สัปดาห์การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค โดยนายธานี ทองภักดี ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และประธานการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสเอเปคปี ๒๕๖๕ ณ สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทย (FCCT)

การบรรยายสรุป ‘เปิดม่าน’ สัปดาห์การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค โดยนายธานี ทองภักดี ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และประธานการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสเอเปคปี ๒๕๖๕ ณ สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทย (FCCT)

วันที่นำเข้าข้อมูล 5 พ.ย. 2565

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 5 พ.ย. 2565

| 8,147 view

            เมื่อวันที่ ๓ พฤศจิกายน ๒๕๖๕ กระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย จัดกิจกรรม ‘เปิดม่าน’ สัปดาห์การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค โดยนายธานี ทองภักดี ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะประธานการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสเอเปคปี ๒๕๖๕ บรรยายสรุปและ ตอบคำถามแก่สื่อมวลชน โดยมีผู้สนใจ ทั้งคณะทูตานุทูต สื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศ และผู้แทนเยาวชน      

            ในการบรรยายสรุป ปลัดกระทรวงการต่างประเทศกล่าวถึงความคืบหน้าการเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทยในปี ๒๕๖๕ จนถึงปัจจุบัน ก่อนเข้าสู่สัปดาห์การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคในวันที่ ๑๔ – ๑๙ พฤศจิกายน ๒๕๖๕ พร้อมทั้งความคืบหน้าด้านสารัตถะภายใต้แนวคิดหลัก คือ “Open.Connect.Balance.” โดยเฉพาะประเด็นที่สำคัญ ๆ เช่น การรื้อฟื้นการหารือแนวคิดความตกลงเขตการค้าเสรีเอเชีย-แปซิฟิก (FTAAP) ความเชื่อมโยงการเดินทางข้ามพรมแดนที่สะดวกและปลอดภัยภายหลังโควิด-๑๙ และประเด็นความสมดุลและยั่งยืน  ซึ่งมีโมเดลเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (BCG) เป็นแนวคิดหลัก ซึ่งจะมีการนำเสนอเป็นเอกสาร ‘Bangkok Goals’ เพื่อรับรองในระดับผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคด้วย ในตอนท้าย ปลัดกระทรวง    การต่างประเทศได้กล่าวถึงความคาดหวังของไทย ผลลัพธ์จากการประชุม และ ‘มรดก’ หรือ legacy ของการเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทยในปี ๒๕๖๕ ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว และประเด็นท้าทายต่าง ๆ ของโลกในปัจจุบันด้วย

            จากนั้น ปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้ตอบคำถามต่าง ๆ ของสื่อมวลชนทั้งต่างประเทศและไทย ซึ่งมีผู้สนใจสอบถามในหลากหลายประเด็น เช่น ผู้นำเขตเศรษฐกิจที่ตอบรับเข้าร่วมการประชุม ความท้าทายจากความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์และท่าทีที่แตกต่างในเวทีระหว่างประเทศต่อเอเปค และผลกระทบในเรื่องอื่น ๆ เช่น การส่งเสริมเขตการค้าเสรี และโอกาสในการรับเขตเศรษฐกิจใหม่ ๆ เข้าเป็นสมาชิกเอเปค ทั้งนี้ ปลัดกระทรวง การต่างประเทศยังได้ตอบคำถามเกี่ยวกับประเด็นที่เอเปคให้ความสำคัญ เช่น ความมั่นคงทางอาหาร การเข้าถึงกลุ่มเปราะบางในสังคม และประเด็นอื่น ๆ ที่เป็นที่สนใจในปัจจุบัน เช่น การเดินทางระหว่างประเทศที่เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ และการเตรียมการจัดการประชุมเอเปคของไทย

ทั้งนี้ สามารถรับชมการบรรยายสรุปย้อนหลังทาง Facebook Live ได้ทางเพจ APEC 2022 Thailand ที่ https://fb.watch/gzonzLd5xh/?mibextid=hwfN5w

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ