เอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล พบปะกับกลุ่มชุมชนไทยในนอร์เวย์สายวิชาชีพ

เอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล พบปะกับกลุ่มชุมชนไทยในนอร์เวย์สายวิชาชีพ

วันที่นำเข้าข้อมูล 15 ก.พ. 2567

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 15 ก.พ. 2567

| 1,519 view
เมื่อวันที่ ๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗ นางสาววิมลพัชระ รักษาเกียรติ เอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล พบปะกับกลุ่มชุมชนไทยในนอร์เวย์สายวิชาชีพหรือ professionals จากหลากหลายสาขาอาชีพ ได้แก่ ผู้จัดการฝ่ายคอมมิชชั่น ผู้จัดการด้านการตรวจสอบบัญชี นักบัญชีและที่ปรึกษาทางธุรกิจ ที่ปรึกษาด้านการควบคุมคุณภาพซอฟต์แวร์ ครูสอนร้องเพลงและแก้ไขการออกเสียง เภสัชเทคนิค วิศวกรเครื่องกลระบบท่อ ผู้ควบคุมการผลิตโรงงานผักและผลไม้ อาจารย์มหาวิทยาลัย และครูสอนมวยไทย เป็นต้น โดยมีข้าราชการและเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ร่วมให้การต้อนรับ
 
ในโอกาสนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้กล่าวแนะนำข้าราชการ ตลอดจนภารกิจของสถานเอกอัครราชทูตฯ ในด้านต่าง ๆ โดยในปีที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับนอร์เวย์มีพลวัตรมาก โดยเฉพาะมีการจัดการประชุม Bilateral Consultations ไทย-นอร์เวย์ ครั้งที่ ๑๒ ที่กรุงเทพฯ โดยที่ประชุมมีการหารือในหลายประเด็น ที่สำคัญคือ ความร่วมมือด้านพลังงานสะอาด และการที่ฝ่ายนอร์เวย์สนับสนุนการดำเนินการของสถานเอกอัครราชทูตฯ ในการส่งเสริม Ethical/ Traditional Thai massage ในนอร์เวย์ ซึ่งต่อมาได้มีการเปิดตัว “โครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพนวดไทยในนอรเวย์” โดยสมาคมสตรีไทยในนอร์เวย์ และสนับสนุนโดยสถานเอกอัครราชทูตฯ
 
นอกจากนั้น เอกอัครราชทูตฯ ได้ไปศึกษาเรียนรู้ best practices ของนอร์เวย์ เช่น การศึกษาดูงานที่ฟาร์มปลาแซลมอนที่เมือง Tromsø และพบกับสภาอุตสาหกรรมอาหารทะเลนอร์เวย์ (Norwegian Seafood Council – NSC) ซึ่งนำไปสู่การร่วมจัดกิจกรรมสาธิตทำอาหาร “Amazing Journey of Thai Taste in Norwegian Seafood” และการจัดเสวนาออนไลน์ในหัวข้อ “การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำอย่างยั่งยืน” กับนักวิชาการไทย นอกจากนั้น ได้ไปศึกษาดูงานที่แท่นขุดเจาะน้ำมัน Draugen ของบริษัท OKEA ถือหุ้นโดยบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ของไทย และไปศึกษาดูงานด้านการขจัดขยะทะเลที่ Lofoten กับศูนย์ Thailand-Nordic Innovation Unit (TNIU) เพื่อศึกษาเกี่ยวกับนวัตกรรมและผลิตภัณฑ์เพื่อช่วยในการเก็บขยะทะเล
 
เอกอัครราชทูตฯ ขอให้ชุมชนไทยสายวิชาชีพที่มาพบกันในวันนี้ ได้ทำความรู้จักกัน เพื่อสร้างเครือข่ายระหว่างกัน โดยสถานเอกอัครราชทูตฯ พร้อมเป็นสื่อกลางในการเชื่อมโยงชุมชนไทยกลุ่มต่าง ๆ เพื่อประโยชน์ในการช่วยเหลือและสนับสนุนซึ่งกันและกัน และโดยที่ชุมชนไทยสายวิชาชีพมีความรู้ความสามารถในด้านต่าง ๆ ที่หลากหลาย จึงเห็นว่า จะเป็นกลุ่มชุมชนไทยมีบทบาทสำคัญในการช่วยส่งเสริมภารกิจของสถานเอกอัครราชทูตฯ ในการดูแลชุมชนไทย เพื่อสร้างชุมชนไทยที่เข้มแข็งในนอร์เวย์ได้อย่างสร้างสรรค์
 
ในโอกาสนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้ประชาสัมพันธ์การจัดทำเอกสาร “คู่มือคนไทยก่อนย้ายมานอร์เวย์” จัดทำโดยอาจารย์ชนกกมล โพธิศรี ยอร์ท และอาจารย์ทัศนา จันทรศร สมาคมภาษาและวัฒนธรรมไทย-นอร์เวย์ และศูนย์การเรียนการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) เขตเอิสท์โฟลด์ และคุณกนกนภัส สุขสง ผู้แทนชุมชนไทยในนอร์เวย์ เพื่อให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์หรือข้อควรรู้ สำหรับคนไทยที่กำลังจะย้ายถิ่นฐานมายังประเทศนอร์เวย์ได้ศึกษาในเบื้องต้น ซึ่งจะเผยแพร่ในรูปแบบดิจิทัล และมี QR code ที่สามารถสแกนเพื่ออ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ เพื่อให้คนไทยสามารถเข้าถึงได้ง่าย และในวงกว้างมากยิ่งขึ้น
 
หลังจากนั้น เอกอัครราชทูตฯ ได้นำชุมชนไทยเยี่ยมชมสถานเอกอัครราชทูตฯ ห้องทำงานของเอกอัครราชทูตฯ และข้าราชการ และในระหว่างงานเลี้ยงอาหารค่ำ เอกอัครราชทูตฯ และข้าราชการได้ร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับชุมชนไทย และได้ให้ข้อมูลและตอบคำถามของชุมชนไทยเกี่ยวกับภารกิจของสถานเอกอัครราชทูตฯ ในด้านต่าง ๆ
 
เป็นที่น่าชื่นชมมากที่กลุ่มชุมชนไทยสายวิชาชีพที่มาพบกันที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ในวันนี้ ได้รวมตัวกันเพื่อจัดทำเพจเกี่ยวกับชุมชนไทยสายวิชาชีพในนอร์เวย์ หรือเพจ Facebook “Thai Professions in Norway” เพื่อเป็นช่องทางในการเพิ่มพูนปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันต่อไป โดยสถานเอกอัครราชทูตฯ หวังว่า ชุมชนไทยในนอร์เวย์จะช่วยกันขยายวงของความเป็นกัลยาณมิตรให้แก่กันและกันให้กว้างยิ่ง ๆ ขึ้นต่อไป
 
สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโลดำเนินนโยบายการทูตเพื่อประชาชน โดยได้เชิญผู้แทนชุมชนไทยภาคส่วนต่าง ๆ มาพบปะกันอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ เพื่อเปิดโอกาสให้ชุมชนไทยได้รู้จักและเห็นการทำงานของสถานเอกอัครราชทูตฯ และรับฟังทัศนะของชุมชนไทย เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาภารกิจของสถานเอกอัครราชทูตฯ โดยเฉพาะการดูแลชุมชนไทยในนอร์เวย์ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป ที่สำคัญ เป็นการสร้าง networking และ connection ระหว่างชุมชนไทยด้วยกันเอง เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนไทยในนอร์เวย์ ซึ่งจะสามารถเสริมสร้างความสัมพันธ์ในระดับประชาชน และกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับนอร์เวย์ที่เป็นประโยชน์และยั่งยืนต่อไป

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ